Australia bắt đầu xây dựng kính thiên văn vô tuyến quan trọng

1 năm trước 100
Chú thích ảnhAustralia bắt đầu xây dựng một mạng lưới anten ở khu vực Outback. Ảnh: abc.net.au

Khi hoàn tất, các anten ở Australia và mạng anten chảo ở Nam Phi sẽ tạo thành Hệ thống anten SKA, một công cụ lớn nhằm khám phá những bí ẩn về sự hình thành các ngôi sao, các thiên hà và sự sống ngoài Trái Đất.

Ý tưởng về kính thiên văn này lần đầu tiên hình thành vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, tuy nhiên dự án này nhiều lần bị trì hoãn do nhiều vấn đề, trong đó có việc tài trợ. 

Tổng Giám đốc Đài quan sát SKA, ông Philip Diamond, kính thiên văn này sẽ là một trong những chương trình khoa học lớn nhất từ trước đến nay của nhân loại.

Hơn 130.000 anten hình cây thông Giáng sinh được lên kế hoạch xây dựng ở Tây Australia, trong khi tại Nam Phi sẽ có gần 200 anten chảo tại khu vực Karoo xa xôi.

Các nhà khoa học cho biết 2 công trình này sẽ giúp cho SKA có độ nhạy cao hơn so với các kính thiên văn vô tuyến 1 anten chảo.

Giám đốc phụ trách kính thiên văn Sarah Pearce cho biết dự án này sẽ giúp vẽ biểu đồ sự ra đời và mất đi của các thiên hà, tìm kiếm các kiểu sóng hấp dẫn mới và mở rộng hiểu biết về vũ trụ.

Nguồn bài viết