Apple ủng hộ miễn trừ thuế đối với Apple Watch và các bộ phận Mac Pro

2 năm trước 410

Đồng hồ của Apple và các bộ phận của Mac Pro phải chịu thuế vì chúng được nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi đó iPhone không bị áp thuế. Hồ sơ thuế là bước công khai trong quy trình có thể khôi phục quyền loại trừ thuế do chính phủ cấp đối với mức thuế 7,5% hàng nhập khẩu Apple Watch và 25% các linh kiện của Mac Pro.

Apple ủng hộ miễn trừ thuế đối với Apple Watch và các bộ phận Mac Pro - ảnh 1
Đồng hồ của Apple và các bộ phận của Mac Pro phải chịu thuế vì chúng được nhập khẩu từ Trung Quốc

Reuters

Hành động của Apple cho thấy các công ty vẫn đang phải vật lộn với thuế quan được đưa ra từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đặc biệt là sau khi hầu hết các trường hợp loại trừ thuế đã được phép hết hạn vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm nay.

Tháng 10.2021, USTR nói sẽ xem xét để khôi phục một số loại trừ thuế quan trên cơ sở từng trường hợp, đặc biệt nếu sản phẩm đó chỉ có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc. USTR đã yêu cầu những công ty hỗ trợ loại trừ thuế trả lời các câu hỏi, bao gồm liệu sản phẩm đó có thể được sản xuất ở Mỹ hay các nước khác ngoài Trung Quốc hay không. Hiện quá trình sản xuất cuối cùng các sản phẩm của Apple diễn ra gần như hoàn toàn ở đại lục, dù công ty đã cố gắng để đa dạng hóa cơ sở sản xuất.

Trong hồ sơ thuế đối với Apple Watch, Apple nói rằng đây là “đồng hồ thông minh do Mỹ thiết kế” và nên được miễn trừ thuế vì người dùng sử dụng rộng rãi sản phẩm này cho kết nối di động và các ứng dụng sức khỏe. Ông lớn công nghệ Mỹ cho biết Apple Watch “hiện có sẵn từ các nước thứ ba với số lượng hạn chế”, bằng chứng cho thấy công ty đã thử nghiệm sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Apple cũng ủng hộ loại trừ thuế đối với bảy thành phần trong Mac Pro, bao gồm chuột, bàn di chuột, bảng mạch và bộ nguồn. Các linh kiện này không có sẵn từ nguồn bên ngoài Trung Quốc, chúng rất phức tạp và chỉ được sản xuất theo đơn đặt hàng. Mac Pro là sản phẩm duy nhất được lắp ráp ở Mỹ, tại một cơ sở gia công bên ngoài ở Austin, bang Texas.

Tám ý kiến của Apple nằm trong số hơn 1.700 mục được gửi tới USTR kể từ tháng 10.2021. Các hãng công nghệ khác quan tâm đến loại trừ thuế quan bao gồm Google, Intel và Sonos.

Nguồn bài viết