Apple để mất 'ngôi' công ty giá trị nhất thế giới vào tay tập đoàn dầu mỏ

1 năm trước 125
Apple để mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới vào tay tập đoàn dầu mỏ - Ảnh 1.

Lợi nhuận ròng năm 2021 của Saudi Aramco đã tăng hơn gấp đôi lên 110 tỉ USD, nhờ giá dầu tăng 67% trong năm ngoái - Ảnh: AFP

Ngày 11-5, Tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Saudi Arabia đã vượt Apple - nhà sản xuất điện thoại iPhone, trở thành công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu.

Với giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch 11-5 giảm gần 1%, xuống còn 45,5 riyal (12,13 USD)/cổ phiếu, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường 9.100 tỉ riyals (2.430 tỉ USD). 

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple giảm 4,5% xuống còn 147,63 USD/cổ phiếu, qua đó đưa giá trị thị trường của công ty này xuống còn 2.390 tỉ USD. 

Giá cổ phiếu của tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Arabia đã tăng gần 30% kể từ ngày 2-1 tới nay, trong khi cổ phiếu của Apple lại giảm gần 16% kể từ đầu năm 2022.

Việc giá dầu mỏ tăng mạnh đã hỗ trợ rất nhiều cho giá trị vốn hóa thị trường của Saudi Aramco. Giá dầu thô đã tăng khoảng 60% kể từ năm ngoái nhờ nhu cầu cao hơn cũng như do thị trường lo ngại về nguy cơ thắt chặt nguồn cung giữa lúc công suất của các nhà sản xuất bị hạn chế. Một số ngân hàng đầu tư dự báo giá dầu có thể đạt trung bình 120-135 USD/thùng trong năm nay.

Giá trị vốn hóa thị trường của Saudi Aramco đã từng ghi nhận mức 2.450 tỉ USD, so với con số 1.900 tỉ USD hồi đầu năm nay. Trong khi đó, giá trị của Apple giảm từ 2.850 tỉ USD xuống còn 2.390 tỉ USD hiện nay. Giá trị của Apple trên thị trường chứng khoán có thời điểm đạt trên 3.000 tỉ USD vào ngày 3-1, nhưng mức này đã không được duy trì cho đến cuối phiên giao dịch đó.

Saudi Aramco là công ty không phải của Mỹ duy nhất nằm trong top 10 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thế giới, bên cạnh những cái tên đình đám như Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Berkshire Hathaway, Meta, Johnson & Johnson và United Health. 

Năm ngoái, Microsoft đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới, nhưng Apple đã sớm giành lại vị trí dẫn đầu của mình trước khi bị Saudi Aramco vượt qua.

Lợi nhuận ròng năm 2021 của Saudi Aramco đã tăng hơn gấp đôi lên 110 tỉ USD, nhờ giá dầu tăng 67% trong năm ngoái. Saudi Aramco đã niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul của Saudi Arabia vào năm 2019.

Apple thâu tóm lãnh đạo Ford để sớm ra mắt xe điện tự láiApple thâu tóm lãnh đạo Ford để sớm ra mắt xe điện tự lái

Apple được khẳng định đang đẩy nhanh tốc độ phát triển mẫu xe điện tự lái của mình với sự trợ giúp của nhiều lãnh đạo tên tuổi có bề dày kinh nghiệm trong làng xe.

Nguồn bài viết