Apple mạnh tay với kế hoạch bảo vệ quyền riêng tư

2 năm trước 543
Chú thích ảnhMột cửa hàng Apple tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 12/7. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Từ ngày 26/4, Apple sẽ cập nhật phần mềm điều hành iOS cho những thiết bị của hãng như iPhone, iPad và iPod, với trọng tâm là nâng cấp tính năng bảo vệ quyền riêng tư, theo đó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng thông báo tới người dùng về những thông tin mà họ muốn thu thập. Bản cập nhật phần mềm iOS sẽ trang bị cho những thiết bị này tính năng"App Tracking Transparency" (Minh bạch thông tin ứng dụng), ngăn chặn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc tiếp cận những thông tin nhận diện thiết bị khi chưa được sự cho phép của người dùng. 

Giới quan sát nhận định sẽ có một số người dùng iPhone vẫn cho phép các ứng dụng tiếp cận thông tin cá nhân nhưng rất nhiều người sẽ lựa chọn bảo vệ quyền riêng tư. Chính vì vậy, động thái mới của Apple ngay từ khi mới được công bố đã vấp phải sự phản đối, là nguồn cơn gây mâu thuẫn lớn giữa Apple và các công ty công nghệ khác như Facebook và được cho là sẽ có tác động đáng kể tới môi trường bảo mật dữ liệu cũng như toàn bộ hệ sinh thái di động thế giới. Đặc biệt, việc các ứng dụng không thể tiếp cận dữ liệu người dùng sẽ gây khó khăn cho khâu phân tích dữ liệu người dùng để sản xuất các quảng cáo nhắm vào những đối tượng khách hàng cụ thể (quảng cáo mục tiêu).

Hiện nay, các quảng cáo mục tiêu là nguồn thu quan trọng của các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook. Doanh thu của các nền tảng như Facebook hoặc Google phụ thuộc nhiều vào quảng cáo được trả tiền khi người dùng click vào tin nhắn tiếp thị. Vì vậy, khi các ứng dụng không thể thu thập thông tin người dùng thì việc tung ra những quảng cáo mục tiêu dựa trên phân tích dữ liệu người dùng cũng sẽ khó khăn hơn, làm giảm lượt người dùng bị quảng cáo thu hút và click vào tin nhắn tiếp thị, đồng nghĩa doanh thu cũng giảm.

Eric Seufert, chuyên gia phân tích và chiến lược của Mobile Dev Memo, cho rằng tính năng mới mà Apple cung cấp cho các thiết bị của hãng có thể gây xáo trộn ngành phát triển ứng dụng gắn với hoạt động quảng cáo mục tiêu. Ông gọi chính sách mới của Apple là "nhân tố thay đổi cuộc chơi". Theo nhà phân tích Seufert, Apple nhận định hoạt động quảng cáo mục tiêu trên điện thoại di động được thực hiện nhờ theo dõi người dùng và để thanh lọc hoạt động này khỏi hệ sinh thái di động cần sự thay đổi từ trong hệ điều hành. Với hơn 1 tỷ thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS đang hoạt động trên toàn thế giới, việc thay đổi hệ điều hành iOS có vai trò quan trọng, làm giảm hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo số.

Đầu năm nay, Facebook từng cảnh báo việc Apple cập nhật hệ điều hành với tính năng mới sẽ khiến các nhà quảng cáo khó làm ăn hơn, gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ. CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này, sở hữu một dịch vụ nhắn tin trên điện thoại thông minh cạnh tranh với Messenge của Facebook trong khi cửa hàng dịch vụ App Store là cánh cổng duy nhất để các ứng dụng tiếp cận các điện thoại thông minh của Apple. CEO Facebook cáo buộc những động thái mà Apple đưa ra đều sử dụng lợi thế áp đảo của mình để can thiệp vào cách thức hoạt động của các ứng dụng của Facebook và nhiều ứng dụng khác. Theo ông chủ Facebook, Apple thường xuyên có những hàng động có lợi cho chính mình với danh nghĩa hỗ trợ người dùng.

Về phần mình, CEO của Apple Tim Cook đã lên tiếng bảo vệ chiến lược của hãng dựa trên nguyên tắc rằng mỗi người đều có quyền kiểm soát, cho phép hoặc không cho phép các ứng dụng theo dõi dữ liệu cá nhân của mình. Carolina Milanesi, chuyên gia phân tích từ Creative Strategies, cho rằng khi không thể tiếp cận dữ liệu người dùng, các nền tảng có thể dựa vào những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để có thể tạo ra những quảng cáo mục tiêu hiệu quả. Chuyên gia này bảo vệ lập trường của Apple, cho rằng quảng cáo một cách thích hợp mà vẫn không khiến người dùng cảm giác bị theo dõi là điều tốt cho cả khách hàng và cả các nhãn hàng. Sự minh bạch là điều mà mọi người luôn tìm kiếm.

Nguồn bài viết