Anh gửi hệ thống rocket phóng loạt cho Ukraine

1 năm trước 135
Anh gửi hệ thống rocket phóng loạt cho Ukraine - Ảnh 1.

Lính Mỹ ngồi trên hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) của nước này tại khu vực huấn luyện quân sự ở Grafenwoehr, Đức - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Anh cho biết London đang phối hợp chặt chẽ với Washington về việc hỗ trợ các hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) để giúp Kiev kháng cự trước sự tấn công của Matxcơva.

Bộ này nói thêm rằng các hệ thống M270 MLRS, có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 80km bằng các tên lửa dẫn đường chính xác, sẽ "giúp tăng cường đáng kể năng lực của các lực lượng Ukraine".

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống rocket cơ động cao (HIMARS) có tầm bắn đến 80km cho Ukraine. Tuy nhiên, ông Biden cũng khẳng định sẽ không gửi cho Kiev vũ khí có khả năng bắn tới Nga.

Đáp lại, ông Putin cho biết Matxcơva sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu Washington bắt đầu cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev. Theo Hãng tin Reuters, ông Putin không nêu rõ tên của các mục tiêu mới này.

Ngoài ra, tổng thống Nga cũng cho rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí mới cho Ukraine là nhằm "kéo dài cuộc xung đột".

Tuy nhiên, khi công bố đóng góp mới nhất của Anh ngày 6-6, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace khẳng định các đồng minh phương Tây của Ukraine phải duy trì việc giao vũ khí để giúp nước này "thắng" trong cuộc xung đột hiện nay.

"Anh sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến này và đang đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp cho quân đội nước này những vũ khí quan trọng mà họ cần để bảo vệ đất nước", ông Wallace nói.

"Khi chiến thuật của Nga thay đổi, sự hỗ trợ của chúng tôi cho Ukraine cũng thay đổi", Bộ trưởng Wallace nói thêm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết binh lính Ukraine sẽ được huấn luyện cách sử dụng các hệ thống rocket phóng loạt tại Anh, để họ có thể "tối đa hóa hiệu quả của các hệ thống".

Cho đến nay, Anh đã hỗ trợ quân sự hơn 750 triệu bảng Anh (937 triệu USD) cho Ukraine, trong đó có các hệ thống phòng không, hàng ngàn tên lửa chống tăng và nhiều loại đạn dược, hàng trăm xe thiết giáp và các trang thiết bị khác.

 Tàu chiến lớn của Mỹ đến Thụy Điển; Nga bắn phá vũ khí Mỹ gửi UkraineTIN THẾ GIỚI 5-6: Tàu chiến lớn của Mỹ đến Thụy Điển; Nga bắn phá vũ khí Mỹ gửi Ukraine

TTO - NATO bắt đầu tập trận ở Thụy Điển từ ngày 5-6; Tổng thống Nga Putin nói nước này đã bắn hạ hàng chục vũ khí do Mỹ gửi cho Ukraine; Blue Origin lần thứ 5 bay vào vũ trụ... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 5-6.

Nguồn bài viết