AI bất ngờ phát hiện tranh giả của họa sĩ nổi tiếng

2 năm trước 234
Bức Samson và Delilah được Phòng triển lãm London mua lại vào năm 1980 với giá 2,5 triệu bảng, tương đương 6,6 triệu bảng ngày nay và trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt thứ ba từng được mua đấu giá. Theo The Guardian, từ lâu đã có ý kiến cho rằng bức tranh không phải là tác phẩm của Rubens, và giờ đến lượt AI vào cuộc để củng cố lập luận đó. 
Sau quá trình phân tích, hệ thống Art Recognition kết luận Samson và Delilah không phải là tác phẩm nghệ thuật gốc của Rubens, với xác suất lên đến 91,78%. Để có được kết quả này, AI đã so sánh bức Samson và Deliah với 148 bức tranh đã qua kiểm định của Rubens. Ngược lại, AI cũng từng xác nhận bức A View of Het Steen in the Early Morning (tạm dịch: Quang cảnh Het Steen lúc sáng sớm) thuộc về danh họa người Flemish với xác suất 98,76%. 
Hệ thống AI là công cụ của một công ty Thụy Sĩ có trụ sở tại Zurich. Công ty này chuyên dùng các thuật toán dựa trên mạng lưới nơ-ron phức hợp sâu để giám định tác phẩm nghệ thuật. AI học cách xác định các đặc điểm của từng họa sĩ nhờ được tiếp xúc với tranh của họ trong suốt quá trình đào tạo.
Một bức tranh sẽ được chia thành từ mảng nhỏ, các mảng được phóng to để AI có thể nắm bắt từng chi tiết nhỏ nhất. Sau khi quá trình đào tạo hoàn tất, AI sẽ tiếp xúc với nhiều tranh mới. Nhờ dữ liệu đã thu thập được, hệ thống có thể phân tích các đặc điểm trong tranh để xác định xem nó có phải hàng thật hay không. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã phân tích 400 bức tranh, hợp tác với Đại học Tilburg (Hà Lan). 
Đồng sáng lập công ty ở Thụy Sĩ, tiến sĩ Carina Popovici rất kinh ngạc trước kết quả này. Đây là xác suất cao nhất trong vô vàn bức tranh đã qua thẩm định. Các nhà khoa học đã lặp lại quá trình phân tích nhiều lần để đảm bảo không có sai sót nào nhưng AI vẫn cho ra kết quả như vậy. 
Tiến sĩ Popovici khẳng định hệ thống AI có thể đưa ra kết quả chính xác ngay cả đối với những họa sĩ thay đổi nhiều phong cách trong suốt sự nghiệp, bởi nó nhận ra nét cọ riêng biệt của từng người.
AI bất ngờ phát hiện tranh giả của họa sĩ nổi tiếng - ảnh 1

AI kết luận bức Samson và Delilah hiện tại chỉ là bản sao từ tranh gốc của Rubens, hiện đã thất lạc

Chụp màn hình

Các chuyên gia cho rằng bức Samson và Delilah được trưng tại Phòng triển lãm London chỉ là bản sao bức tranh gốc của Rubens, được cho là vẽ từ năm 1608 - 1609, gửi đến người bảo trợ Nicolaas Rockox. Bức tranh thất lạc sau khi Rubens qua đời năm 1640 rồi bất chợt tái xuất vào năm 1929, được một chuyên gia tên Ludwig Burchard tuyên bố là tác phẩm của danh họa Rubens.
Dẫu vậy, vẫn có nhiều nhà phê bình cho rằng màu sắc của bức tranh không giống với bảng màu Rubens thường dùng, bố cục tranh cũng khá kỳ quặc. Nhà sử học nghệ thuật, tiến sĩ Katarzyna Krzyżagórska-Pisarek từ lâu đã không công nhận bức Samson và Delilah được trưng trong Phòng triển lãm ở London là của Rubens.
Chứng kiến kết quả do AI đánh giá, bà phát biểu: "Phương pháp xác thực bằng AI có tiềm năng đột phá. Chúng không phụ thuộc vào sự chủ quan của con người, không có cảm xúc hay quan tâm đến lợi ích thương mại, phần mềm AI rất khách quan, chính xác về mặt khoa học. Có nhiều tác phẩm đáng ngờ được cho là của Rubens vào đầu thế kỷ 20. Hiện nay cần nhiều phương pháp đáng tin hơn để thẩm định tranh".
Phát ngôn viên của Phòng triển lãm Quốc gia đang chờ đợi báo cáo hoàn chỉnh từ công ty của tiến sĩ Popovici để đánh giá sự việc chính xác hơn.
Nguồn bài viết