8 con sư tử tại vườn thú Ấn Độ mắc COVID-19?

2 năm trước 254
8 con sư tử tại vườn thú Ấn Độ mắc COVID-19? - Ảnh 1.

Vụ 8 con sư tử tại vườn thú mắc COVID-19 là sự việc đầu tiên ghi nhận ở Ấn Độ - Ảnh minh họa: AFP

Kênh truyền hình India Today (Ấn Độ) hôm 4-5 đưa tin 8 con sư tử châu Á tại vườn thú Nehru ở thành phố Hyderabad, bang Telangana của Ấn Độ đã dương tính với virus SARS‑CoV‑2 gây bệnh COVID-19.

Đây là lần đầu tiên sư tử hay bất kỳ động vật nào khác tại một vườn thú của Ấn Độ mắc COVID-19.

Cụ thể, mẫu xét nghiệm lấy từ 4 con sư tử đực và 4 con sư tử cái ở vườn thú trên đã được gửi tới Trung tâm Sinh học phân tử và tế bào (CCMB) ở Hyderabad hôm 19-4, sau khi những con sư tử này có các triệu chứng, gồm sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với SARS‑CoV‑2.

Ông Rakesh Mishra, giám đốc CCMB, cho biết hiện tại 8 con sư tử trên đang bình phục. Ông nói rằng có thể những con vật này đã nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với nhân viên tại vườn thú. Chúng không bị nhiễm bất kỳ biến thể virus đáng lo nào.

Theo Hãng tin Reuters, vườn thú Nehru đã đóng cửa. Bộ Môi trường, rừng và biến đổi khí hậu Ấn Độ nói rằng hiện không có bằng chứng cho thấy động vật có thể lây truyền COVID-19 sang con người, sau khi chúng mắc COVID-19.

Một số nước khác từng có các trường hợp động vật (gồm chó, mèo, sư tử...) mắc COVID-19. Chẳng hạn, vườn thú Bronx ở New York (Mỹ) đã ghi nhận trường hợp 4 con hổ và 3 con sư tử mắc COVID-19.

8 con sư tử tại vườn thú Ấn Độ mắc COVID-19? - Ảnh 2.

Vườn thú Nehru - Ảnh: AFP

Tình hình dịch COVID-19 ở Ấn Độ chưa có dấu hiệu bớt nghiêm trọng, trong bối cảnh nước này vẫn ghi nhận hàng trăm ngàn ca nhiễm và hàng ngàn ca tử vong mới mỗi ngày.

Ngày 5-5, Ấn Độ ghi nhận thêm 382.315 ca nhiễm và 3.780 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong ở nước này lên lần lượt 20,66 triệu và 226.188 ca, theo báo Hindustan Times.

'Cơn khát' oxy đã lan khắp Ấn Độ

TTO - Sự cố hết oxy y tế đột ngột dẫn tới nhiều bệnh nhân COVID-19 tử vong tại một bệnh viện ở bang miền nam Karnataka, cách thủ đô New Delhi hơn cả ngàn kilômet, cho thấy tình trạng thiếu oxy y tế đã lan ra khắp Ấn Độ.

Nguồn bài viết