17 đội tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên

7 tháng trước 42
Chú thích ảnhÔng Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, phát biểu tại hội thi. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Tham dự có ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Khai mạc Hội thi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh, với phương châm giải quyết “thấu tình, đạt lý”, hòa giải ở cơ sở là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý và tình, giữa đạo đức và pháp luật; là phương thức thể hiện tính dân chủ và tư tưởng “lấy dân làm gốc”. Đây không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả, triệt tiêu mầm mống dẫn đến tội phạm và những bất ổn xã hội mà còn là phương thức an dân, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước; góp phần giữ gìn kỷ cương xã hội, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh: Hội thi được tổ chức nhằm góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho các hòa giải viên. Đây còn là dịp để biểu dương, tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

Chú thích ảnhTrao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Tham gia Hội thi có 17 đội đến từ các tỉnh, thành phố gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Theo Ban Tổ chức, những người dự thi là hòa giải viên được công nhận theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở, đã đạt giải cao tại Hội thi hòa giải viên giỏi của các tỉnh, thành phố hoặc hòa giải viên xuất sắc, tiêu biểu được lựa chọn đại diện cho địa phương. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chọn 1 đội thi gồm 3 thành viên chính thức, 1 thành viên dự bị. Các đội tham gia những phần thi gồm: Giới thiệu, lý thuyết, hòa giải, tiểu phẩm. Nội dung thi tập trung vào các kỹ năng của hòa giải viên, pháp luật về hòa giải ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013, quy định pháp luật trong một số lĩnh vực liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở.

Hội thi được tổ chức thành 2 vòng thi khu vực và toàn quốc. Vòng thi khu vực được tổ chức theo 3 khu vực là miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam trong tháng 9/2023. Kết thúc vòng thi khu vực, các đội thi đoạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ tham dự vòng thi toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 11/2023. Đây là sự kiện nổi bật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. 

Chú thích ảnhĐội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Quảng Nam trình bày phần thi giới thiệu. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Đến nay, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công 3 Hội thi hòa giải viên giỏi quy mô toàn quốc. Các hội thi đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền, cơ quan thông tin đại chúng, sự hưởng ứng nhiệt tình của các hòa giải viên trên cả nước và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. 

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, đến ngày 31/12/2022, cả nước có 86.414 tổ hòa giải với 540.740 hòa giải viên. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải trên cả nước hòa giải trên 100.000 vụ, việc tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, đạt tỷ lệ hòa giải thành công trên 80%.

Nguồn bài viết