10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện

1 năm trước 218
10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện - Ảnh 1.

Công suất điều hòa cần tương xứng với diện tích phòng để vừa mang đến hiệu quả cao, vừa tiết kiệm điện (Nguồn: Daikin)

1. Công suất phù hợp với diện tích phòng

Để tiết kiệm chi phí, không ít người chọn mua điều hòa công suất thấp, nhưng không cân xứng diện tích phòng. Điều này khiến máy luôn chạy hết công suất, gây hao phí điện năng.

Vì vậy, người dùng cần chọn mức BTU phù hợp với diện tích phòng. Phòng dưới 15m2 nên chọn công suất 9000 BTU (1HP), 15-20m2 là 12000 BTU (1,5HP), 20-30m2 là 18000 BTU (2HP) và 30-40m2 là 25000 BTU (2,5 HP).

2. Sử dụng máy có Inverter

Công nghệ Inverter (biến tần) linh hoạt điều chỉnh tốc độ quay của máy nén phù hợp với nhu cầu thực tế, mang lại lợi thế vượt trội từ 30-50% về điện năng tiêu thụ. Chi phí điều hòa Inverter cao hơn, nhưng lại tiết kiệm hơn rất nhiều khi xét về lâu dài.

3. Lắp điều hòa ở vị trí hợp lý

Để điều hòa mát, bền và tiết kiệm điện, dàn nóng nên được lắp đặt nơi thoáng khí, râm mát. Đặt dàn nóng nơi bí bách khiến hơi nóng khó thoát và tốn nhiều điện hơn. Tương tự, không nên lắp dàn lạnh ở nơi dễ thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ. Phòng có cửa kính cũng nóng hơn, khiến máy cần tốn nhiều điện năng hơn để làm lạnh. Do đó, người dùng nên thả rèm khi dùng điều hòa.

Trong phòng ngủ, điều hòa có thể được lắp đối diện giường để gió phủ đều cơ thể. Một số người lo ngại bị nhiễm lạnh và mắc bệnh đường hô hấp, tuy nhiên hiện nay đã có điều hòa công nghệ luồng gió Coanda không thổi gió trực tiếp để vừa tạo sự thoải mái, vừa bảo vệ sức khỏe.

4. Ưu tiên dàn nóng công nghệ tản nhiệt

Trong dàn nóng, dàn tản nhiệt đóng vai trò quan trọng với nhiệm vụ chuyển khí nóng từ trong phòng ra ngoài. Người dùng nên chọn sản phẩm có dàn tản nhiệt Microchannel vừa trao đổi nhiệt nhanh hơn, lại vừa bền bỉ hơn nhờ khả năng chống ăn mòn, mang đến hiệu quả làm lạnh ổn định trong thời gian dài.

10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện - Ảnh 2.

Công nghệ tản nhiệt Microchannel hiệu quả và bền bỉ hơn

5. Chọn điều hòa có máy nén Swing

Máy nén là trái tim của hệ thống lạnh với nhiệm vụ vận chuyển môi chất lạnh. Đây là bộ phận tiêu tốn nhiều điện nhất, chiếm tới 70-80% tổng lượng điện tiêu thụ.

Công nghệ máy nén Swing được đánh giá là ưu việt nhất, cả về công năng lẫn điện năng. Máy nén Swing chuyển động xoay tròn, giảm ma sát và độ rung, hạn chế rò rỉ môi chất làm lạnh, nhờ thế tăng hiệu quả làm lạnh cũng như tiết kiệm điện hơn.

10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện - Ảnh 3.

Máy nén Swing của Daikin tiết kiệm điện hơn tới 66%

6. Thiết lập nhiệt độ phù hợp

Đặt nhiệt độ phòng không quá chênh lệch với ngoài trời (tối đa 7°C) giúp tiết kiệm điện và tránh cho người dùng bị sốc nhiệt. Mức nhiệt độ 25-27°C là tối ưu nhất với khí hậu Việt Nam.

Một số người có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa. Đây là cách để gia tăng độ ẩm nhưng không giúp tiết kiệm điện. Máy điều hòa nên có chế độ cân bằng ẩm (như Hybrid Cooling của Daikin) duy trì độ ẩm ở mức 55-65%, tối ưu cho sức khỏe và sự thoải mái của người dùng.

7. Sử dụng chế độ tiết kiệm điện trên remote

Một số điều hòa có chế độ tiết kiệm điện (Econo/Eco), giới hạn mức tiêu thụ điện của máy để tiết kiệm hơn. Chế độ ngủ (Sleep) cũng rất hữu dụng, vừa giúp máy chạy êm ái hơn để người dùng an giấc, lại vừa tiết kiệm điện.

Sáng sớm khi trời dịu mát, người dùng có thể tắt điều hòa trước khi tỉnh giấc khoảng 1h để tận dụng hơi lạnh trong phòng. Thay vì phải "thấp thỏm" chờ đợi tắt điều hòa, người dùng nên tạo thói quen hẹn giờ tắt tự động, vừa tiết kiệm điện lại không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

8. Không bật/tắt điều hòa liên tục

Không ít người có thói quen tắt điều hòa khi thấy mát, rồi bật lại khi thấy nóng để giảm tối đa thời gian điều hòa hoạt động. Tuy nhiên, hành vi này gây lãng phí điện năng hơn, bởi quá trình khởi động của điều hòa rất hao tốn năng lượng.

Theo các chuyên gia, người dùng không cần tắt điều hòa nếu ra khỏi phòng ít hơn 30 phút. Có thể lựa chọn điều hòa có công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm điện hơn như "Mắt thần thông minh" của Daikin.

10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện - Ảnh 4.

Công nghệ "Mắt thần thông minh" của Daikin phát hiện con người trong phòng để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Đây là một cảm biến nhiệt có thể phát hiện thân nhiệt của người trong phòng để điều chỉnh chế độ làm lạnh phù hợp. Nếu không phát hiện chuyển động của người, điều hòa sẽ tăng thêm 2°C. Khi người dùng quay trở lại, máy sẽ tự động điều chỉnh về nhiệt độ ban đầu.

9. Xem chỉ số tiết kiệm điện trên tem năng lượng

Nhằm minh bạch và đơn giản hóa cho người mua, Bộ Công Thương yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn năng lượng màu xanh, ghi rõ số sao năng lượng từ 1 đến 5, trong đó mức 5 là tiết kiệm điện nhất. Nếu nhiều thiết bị đều đạt mức sao năng lượng như nhau, người mua có thể xem thêm chỉ số hiệu suất năng lượng (CSPF) trên tem. Chỉ số này càng cao thì máy càng tiết kiệm điện.

10 mẹo giúp điều hòa tiết kiệm điện - Ảnh 5.

Điều hòa Daikin FTKZ25VVMV đạt mức năng lượng 5 sao và chỉ số CSPF thuộc hàng top cao

Ví dụ, điều hòa Daikin FTKZ25VVMV đạt mức năng lượng 5 sao và chỉ số CSPF là 7,24, thuộc hàng "top cao" trên thị trường. Đây là sản phẩm của thương hiệu đã đạt giải "Thương hiệu điều hòa Hiệu suất năng lượng cao" 2020-2021 của Bộ Công Thương và "Điều hòa Xuất sắc" 3 năm liền 2019-2021 do độc giả và chuyên gia báo VnExpress bình chọn.

10. Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên

Một chiếc điều hòa dù tốt đến đâu, nhưng qua thời gian cũng cần bảo dưỡng để duy trì khả năng làm lạnh. Theo khuyến cáo của chuyên gia đến từ thương hiệu điều hòa hàng đầu Daikin, vệ sinh lớp lọc bụi trên dàn lạnh 2 tuần/lần sẽ giúp tiết kiệm điện từ 15-20%. Sau 6 tháng, máy điều hòa nên được vệ sinh chuyên sâu, cả dàn nóng và dàn lạnh.

Nguồn bài viết