Đỉa trâu 'lớn lên' 5cm trong mũi nam bệnh nhân

1 năm trước 111
Đỉa trâu lớn lên 5cm trong mũi nam bệnh nhân - Ảnh 1.

Các bác sĩ nội soi gắp con đỉa trâu từ mũi bệnh nhân L.V.B. - Ảnh do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cung cấp

Theo người nhà bệnh nhân, một tuần nay anh B. có triệu chứng ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa và khó chịu ở vùng mũi.

Đi khám tại cơ sở y tế ở địa phương, anh B. được chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi chưa rõ nguyên nhân, uống thuốc nhưng không đỡ.

Hai ngày gần đây, anh B. bị nặng hơn, khó chịu dữ dội vùng mũi, họng nên gia đình đưa anh nhập viện khoa tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại bệnh viện, qua nội soi mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống, giống con đỉa rừng (còn gọi đỉa trâu) đang di chuyển trong khe mũi bệnh nhân.

Khi dùng ánh sáng soi vào, dị vật di chuyển liên tục từ khe mũi trên bên phải xuống khe mũi dưới với tốc độ nhanh.

Sau 45 phút nội soi, dị vật bám chặt trong khe mũi trên bên phải của bệnh nhân được gắp ra. Đó là con đỉa còn sống dài 5cm, to gần bằng chiếc đũa.

Ngay sau khi gắp được con đỉa ra, bệnh nhân đã hết các triệu chứng ngứa ngáy và khó thở, tình trạng sức khỏe ổn định.

Đỉa trâu lớn lên 5cm trong mũi nam bệnh nhân - Ảnh 2.

Con đỉa sống ký sinh một tuần trong mũi bệnh nhân L.V.B. - Ảnh do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cung cấp

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng một tuần trước anh đi làm đồi. Lúc khát nước, anh đã uống nước suối và rửa mặt. Có thể con đỉa đã chui vào miệng anh B. khi anh uống nước suối.

Đỉa trâu hút máu rất khỏe. Con đỉa khi mới chui vào cơ thể người theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước bé, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, đỉa hút máu và lớn nhanh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không bảo đảm ở khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người.

Gắp con đỉa sống trong mũi một người đàn ôngGắp con đỉa sống trong mũi một người đàn ông

TTO - Sau khi nội soi mũi họng, bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh - Khánh Hòa đã gắp được con đỉa có chiều dài 6cm, chiều ngang 1cm ra khỏi mũi bệnh nhân L.

Nguồn bài viết