Yếu tố khiến một trò chơi điện tử Trung Quốc gây sốt toàn cầu

2 tháng trước 44
Chú thích ảnhNhiều người xếp hàng trước gian trưng bày của Black Myth: Wukong tại hội chợ thương mại trò chơi điện tử ở Đức vào tháng 8/2023. Ảnh: Getty Images

Black Myth: Wukong, do công ty Game Science (GS) sản xuất, tính đến nay đã tạo ra doanh thu ước tính 800-900 triệu USD đồng thời giúp quảng bá văn hóa Trung Quốc đến với khán giả toàn cầu.

Black Myth: Wukong là trò chơi điện tử AAA đầu tiên của Trung Quốc, được phát triển với chi phí khoảng 70 triệu USD trong sáu năm. AAA là những trò chơi điện tử được tạo ra với ngân sách lớn, từ doanh nghiệp hàng đầu.

Theo tạp chí trực tuyến Game World Observer, doanh số của Black Myth: Wukong ngang bằng với các trò chơi “bom tấn” khác trong những năm gần đây như The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom, phát hành vào tháng 5/2023, và Pokemon Scarlet & Violet, phát hành vào tháng 11/2022, đều bán được 10 triệu bản trong ba ngày.

Black Myth: Wukong là trò chơi hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Trung Quốc kinh điển thế kỷ 16 Tây Du Ký. Trò chơi dựa trên nhân vật Tôn Ngộ Không, khi “Vua Khỉ” thực hiện một cuộc hành trình tìm lại các di vật đã mất. Người chơi sẽ vào vai "The Destined One", một chú khỉ có khả năng biến hình siêu nhiên và khả năng chiến đấu. Với đồ họa chân thực cao cấp, hình ảnh tuyệt đẹp và lối chơi hấp dẫn, trò chơi đã nhận được cảm tình lớn từ cộng đồng game thủ.

Black Myth: Wukong lần được giới thiệu vào năm 2020 với trailer dài 13 phút, thu hút 2 triệu lượt xem trên YouTube và 10 triệu lượt xem trên trang Bilibili của Trung Quốc. Với bốn năm chờ đợi cho bản phát hành cuối cùng, kỳ vọng rất cao. Ngoài ra, đây là bản phát hành AAA đầu tiên của ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc.

Một trong những thách thức lớn của Black Myth: Wukong là thu hút được cả khán giả nói tiếng Trung và tiếng Anh.

Cây bút Yap Hui Bin của trang tin Techgoondu (Singapore) ghi nhận nỗ lực của các nhà thiết kế Black Myth: Wukong. Cây bút này cho rằng họ đã đặc biệt quan tâm đến việc tiếp cận đối tượng người dùng nói tiếng Anh.

Yap Hui Bin phân tích: “Bản dịch tiếng Anh của trò chơi, cả bằng văn bản và lời nói, đều đạt chuẩn tuyệt vời. Ấn tượng nhất là có những nỗ lực tỉ mỉ trong việc gieo vần và điệp âm của các bài thơ, truyền thuyết và thần thoại, đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu văn hóa Trung Quốc đến đối tượng người dùng nói tiếng Anh”.

Theo ước tính năm 2023, ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc có giá trị khoảng 40 tỷ USD.

Nguồn bài viết