Vụ VN Pharma: Nhiều luật sư đề nghị triệu tập cựu thứ trưởng Cao Minh Quang

1 năm trước 132


 Nhiều luật sư đề nghị triệu tập cựu thứ trưởng Cao Minh Quang - Ảnh 1.

Bị cáo Trương Quốc Cường đến tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 12-5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ án buôn thuốc giả liên quan đến Công ty VN Pharma.

Tại phần thủ tục, theo thông báo từ HĐXX, những người có quyền nghĩa vụ liên quan gồm đại diện Bộ Y tế, Cục Quản lý dược, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM, đại diện Công ty VN Pharma đều có mặt.

Đại diện Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C vắng mặt. Trong 51 người làm chứng có nhiều người vắng mặt.

Theo tòa, sự vắng mặt của một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không ảnh hưởng đến nội dung, bản chất vụ án, trong quá trình diễn ra phiên tòa có thể tiếp tục triệu tập nên phiên tòa tiếp tục xét xử.

Trong phần kiểm tra căn cước, cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho hay năm 2020, mình bị TAND cấp cao TP.HCM tuyên phạt 17 năm tù vì tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, tuy nhiên chưa đi thi hành án.

Tương tự, bị cáo Trương Quốc Cường cũng trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX về lý lịch, nhân thân.

Đáng chú ý, luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho bị cáo Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế) đề nghị tòa triệu tập đại diện hội đồng giám định của Bộ Y tế và một số người liên quan đến quá trình giám định hồ sơ cấp phép 7 loại thuốc. 

Bên cạnh đó, luật sư Phúc cũng đề nghị tòa triệu tập bị can Cao Minh Quang - cựu thứ trưởng Bộ Y tế - đến tòa vì lời khai của ông Quang mâu thuẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo Châu.

Đồng quan điểm trên, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy - nguyên phó trưởng phòng quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế - cũng đề nghị triệu tập cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang để làm rõ một số tình tiết vụ án.

Theo luật sư, bị cáo Thủy kêu oan và cần sự có mặt của ông Quang tại tòa để đưa ra những giải thích trong lời khai mâu thuẫn của ông Quang liên quan đến quy chế 63 và liên quan đến tội danh của bị cáo Thủy.

Luật sư Chu Đức Hảo, bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty THHH MTV Dược Sài Gòn), đề nghị triệu tập điều tra viên để đối chất, làm rõ về vấn đề thân chủ của ông liên tục kêu oan, song bị mớm cung trong quá trình điều tra.

Được hỏi ý kiến, đại diện viện kiểm sát cho rằng các tài liệu đã có đầy đủ trong hồ sơ vụ án nên đề nghị tiếp tục xét xử. Trong quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, nếu xét thấy cần thiết sẽ triệu tập những người liên quan.

Sau ít phút hội ý, HĐXX cho biết phiên tòa diễn ra nhiều ngày, trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập thêm người liên quan như đề nghị của luật sư.

Ngoài 14 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử, viện kiểm sát cũng làm rõ trách nhiệm của cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang trong vụ án này.

Cơ quan truy tố xác định cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có trách nhiệm liên quan trong vụ án buôn bán thuốc giả tại VN Pharma.

Cơ quan tố tụng xác định ông Cao Minh Quang với vai trò là chủ tịch hội đồng xét duyệt thuốc đã có các sai phạm: Là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada; ký ban hành công văn 2970 có nội dung trái quy định pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự.

Theo viện kiểm sát, trong quá trình điều tra, ông Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý.

Ông Quang cũng thừa nhận việc ký ban hành công văn 2970 có nội dung "các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ thuốc không bắt buộc phải hợp pháp hóa lãnh sự" là trái quy định pháp luật.

"Hành vi của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", cáo trạng nêu.

Tuy nhiên theo viện kiểm sát, do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của cựu thứ trưởng Cao Minh Quang cần tiếp tục làm rõ để xem xét xử lý theo quy định.

Sáng nay 12-5, cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòaSáng nay 12-5, cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa

TTO - Thời điểm còn là cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra... để 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam.

Nguồn bài viết