Vĩnh Long: Tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19

2 năm trước 172
Chú thích ảnhPhó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Thơm đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong công tác phối hợp tuyên truyền, triển khai, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Việc triển khai kịp thời, đúng mục đích các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần ổn định đời sống và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, từng bước phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế của địa phương.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lưu ý Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách đúng theo kế hoạch đề ra, đa dạng các hình thức giám sát để bao quát, nắm tình hình; từ đó kiến nghị, đề xuất địa phương thực hiện kịp thời và hiệu quả các chính sách này. Trong quá trình thực hiện, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kịp thời phát hiện những hạn chế, sai sót để kiến nghị địa phương giải quyết, khắc phục đảm bảo chính sách được triển khai theo đúng mục đích, đúng đối tượng, công bằng, nghiêm túc; khi phát hiện các vấn đề còn hạn chế phải theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của đoàn sau giám sát, tích cực đề xuất các ý kiến để hoàn thiện chính sách. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng về chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ nhiều hơn cho người dân bị ảnh hưởng do COVID-19.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Lê Thị Lệ Quyên, công tác giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của tỉnh thực hiện với nhiều hình thức. Vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư được phát huy trong việc nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để tháo gỡ, giải quyết trong quá trình triển khai các chính sách.

Qua công tác giám sát cho thấy, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã triển khai kịp thời, đúng đối tượng nên bước đầu đã giải quyết một phần khó khăn trong đời sống người dân cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo đời sống người lao động, duy trì mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 65.000 người phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc... được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định với số tiền hơn 105 tỷ đồng; hơn 31.300 người lao động không giao kết hợp đồng và một số đối tượng đặc thù được hỗ trợ theo quy định với số tiền gần 87,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long cũng triển khai các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em, người điều trị, cách ly y tế và một số chính sách đặc thù của địa phương để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, vận động quyên góp Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Nguồn bài viết