Vào năm học mới, trẻ mắc bệnh hô hấp có xu hướng tăng

1 năm trước 146
Vào năm học mới, trẻ mắc bệnh hô hấp có xu hướng tăng - Ảnh 1.

Để phòng tránh bệnh hô hấp trẻ đi học nên đeo khẩu trang, nên rửa tay thường xuyên và nên giữ ấm - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chị P.T.T., 35 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM, kể chỉ qua một đêm ngủ dậy chị thấy con (bé gái 9 tuổi) có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi... Chị hỏi con thì được biết trước đó trong lớp con cũng có nhiều bạn bị ho, mệt. Chị test COVID-19 cho con thì thấy kết quả âm tính. Con chị cũng phải nghỉ học vài ngày tại nhà, hết sốt chị mới cho con đi học trở lại.

Ông Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trẻ mắc các bệnh về hô hấp có xu hướng tăng từ đầu tháng 9 đến nay. Số trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tăng hơn so với những tháng trước đó.

Theo ông Tuấn, mọi năm bệnh hô hấp luôn có xu hướng tăng từ tháng 9 đến tháng 11. Trong khoảng thời gian này là mùa của bệnh hô hấp. Ông Tuấn cho rằng để phòng tránh bệnh hô hấp trẻ đi học nên đeo khẩu trang và nên rửa tay thường xuyên.

Các bậc cha mẹ cũng nên giữ ấm cho trẻ, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh nhất là khi thời tiết có những lúc thay đổi thất thường như hiện nay. Có những lúc trời đang nắng nóng nhưng ngay sau đó là mưa. Những lúc đó, cần cho trẻ mặc ấm và tránh mưa cho trẻ để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Ngay cả trường hợp thời tiết nắng nóng thì nên bật quạt và sử dụng điều hòa hợp lý cho trẻ. Không nên để luồng gió từ máy lạnh, quạt máy thổi thẳng trực tiếp vào người trẻ, nên để nhiệt độ máy lạnh ở 27 độ...

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng cách cho trẻ ăn đầy đủ chất. Nên cho trẻ chích ngừa vắc xin cúm, phế cầu, những trẻ đến tuổi được chích vắc xin COVID-19 thì nên đưa trẻ đi chích ngừa.

Ông Tuấn lưu ý với những trẻ mắc các bệnh nền như tim bẩm sinh, bệnh gan, suy dinh dưỡng... các bậc cha mẹ cần phải đặc biệt chăm sóc trẻ thật kỹ vì những trẻ này khi mắc bệnh dễ bị bệnh nặng.

Bệnh đường hô hấp Bệnh đường hô hấp 'tấn công' trẻ, tăng miễn dịch sao?

TTO - Ngày tựu trường sắp đến nhưng có nhiều loại bệnh hoành hành trẻ nhỏ. Các bệnh viện đang điều trị nhiều bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp, song song đó trẻ nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại, trong khi tỉ lệ tiêm vắc xin cho trẻ còn thấp.

Nguồn bài viết