Trạm y tế chỉ 7-8 lượt khám/ngày, không biết phường có bao nhiêu người cao huyết áp

1 năm trước 126
Trạm y tế chỉ 7-8 lượt khám/ngày, không biết phường có bao nhiêu người cao huyết áp - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Trạm y tế phường 22, quận Bình Thạnh kiểm tra tủ thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm - Ảnh: XUÂN MAI

Chiều 13-9, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cùng với chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã khảo sát về việc quản lý một số bệnh không lây nhiễm tại Trạm y tế phường 22, quận Bình Thạnh.

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng khám chữa bệnh ban đầu tại y tế cơ sở là lĩnh vực ngành y tế rất quan tâm, tuy nhiên hiện còn nhiều tồn tại, khó khăn, bất cập khiến y tế cơ sở chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Báo cáo tình hình hoạt động, đại diện Trạm y tế phường 22 cho biết mỗi tháng trạm có tổng cộng 120 bệnh nhân đến khám, riêng bệnh cao huyết áp và đái tháo đường là 60. Tất cả các thuốc cho những bệnh nhân này đều được bảo hiểm y tế chi trả. 

Trả lời câu hỏi của đại diện WHO tại Việt Nam về danh sách quản lý những người mắc bệnh không lây nhiễm (đái tháo đường, cao huyết áp) trên địa bàn phường, vị này thừa nhận đơn vị chưa có, người bệnh mắc bệnh đến thì được nhân viên y tế thăm khám và cho thuốc về nhà uống trong vòng 28 ngày. 

Theo ông Lại Đức Trường - đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, trạm y tế còn hoạt động chưa hiệu quả khi chỉ với 7-8 lượt khám mỗi ngày, trong khi nhân sự đầy đủ (từ bác sĩ tăng cường đến bác sĩ thực hành, trưởng trạm, điều dưỡng), cơ sở hạ tầng đảm bảo, trang thiết bị khá đầy đủ. 

"Đây là con số vô cùng ít. Tôi mong muốn đây là nơi khám chữa bệnh tốt, có thể cạnh tranh với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên khác. Trạm y tế còn hoạt động chưa hiệu quả, có bao nhiêu bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường chúng ta cũng không biết, không có danh sách. Việc quản lý sức khỏe người dân như vậy chưa được tốt", ông Trường đánh giá.

Theo ông Châu, hiện nay trạm y tế còn tồn tại nhiều bất cập, kể đến đầu tiên là thiếu khả năng phát hiện bệnh sớm cho bệnh nhân và kỹ năng của nhân viên y tế để phát hiện sớm bệnh dù đã có hướng dẫn. 

Bên cạnh đó, nhiều người mắc bệnh không lây nhiễm phải lên bệnh viện tuyến trên để xếp hàng chờ lấy thuốc vì nguyên nhân chính là do danh mục thuốc bảo hiểm y tế cho tuyến cơ sở còn giới hạn.

"Đến thời điểm hiện nay ngành y tế thành phố chưa quản lý được một phường có bao nhiêu người cao huyết áp, đái tháo đường… Bệnh viện thì chỉ có thống kê số bệnh nhân tới khám. Tương tự tại trạm y tế cũng vậy, chỉ biết số bệnh nhân cần đến khám", ông Châu nêu. 

Ông Châu cho biết Sở Y tế TP những ngày qua đã làm việc với Bảo hiểm xã hội TP về mở rộng danh mục thuốc trong gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở, đồng thời có kế hoạch trình UBND TP về khám sức khỏe cho người dân trên địa bàn TP theo quyết định 115 của Chính phủ. Đến năm 2023, ngành y tế TP cố gắng tầm soát các bệnh lý không lây nhiễm hay gặp người trên 60 tuổi như đái tháo đường, hen, cao huyết áp…

Bên cạnh đó, việc tích hợp chương trình WHO PEN (gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của Tổ chức Y tế thế giới) tại các trạm y tế là một trong những vấn đề mà Sở Y tế mong muốn triển khai trong thời gian sắp tới.

Theo đại diện WHO tại Việt Nam, để người bệnh tự tìm đến trạm y tế khi đã có triệu chứng thì đã muộn. Điều này cho thấy còn nhiều lỗ hổng tại trạm y tế cần khắc phục, không chỉ điều trị, chăm sóc người bệnh mà cần phải phòng bệnh ngay từ đầu, nhằm giảm gánh nặng điều trị cho chính bệnh nhân và ngành y tế, nâng tỉ lệ dân số khỏe mạnh tại Việt Nam.

74% số ca tử vong ở Việt Nam do các bệnh không lây nhiễm74% số ca tử vong ở Việt Nam do các bệnh không lây nhiễm

TTO - Theo thống kê, hằng năm tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% số ca tử vong ở Việt Nam. Ba nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng các bệnh này là do lối sống không khoa học, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và ít vận động.


Nguồn bài viết