TP Hồ Chí Minh: Mùa Trung thu ấm áp tình người

1 năm trước 120

Đặc biệt hơn, năm nay, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, con em của người lao động Thành phố không chỉ được vui chơi, giải trí, phá cỗ đêm trăng mà còn đón nhận nhiều phần quà, bánh, dụng cụ học tập, học bổng cho năm học mới và cả sổ tiết kiệm cho cả hành trình sinh hoạt, học tập lâu dài.

Ngập tràn tiếng cười của trẻ

Chú thích ảnhĐông đảo các em thiếu nhi nhận quà, đèn, bánh trung thu tại “Đêm hội Trăng rằm” do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cùng Quận 5 tổ chức. 

Ngay trong 3 đêm cuối tuần, từ ngày 9 - 11/9 (tức 14, 15 và 16 tháng 8 Âm lịch), Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cùng các cấp Công đoàn đã tổ chức hàng loạt chương trình “Trung thu yêu thương năm 2022", "Đêm hội trăng rằm”, "Vui hội trăng rằm" cho hàng chục ngàn thiếu nhi là con em công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tại đây, các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đố vui có thưởng, tham gia các tiết mục văn hóa văn nghệ, múa lân, ảo thuật, phá cỗ, rước đèn trung thu, giao lưu với chú Cuội, chị Hằng; đồng thời tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, trao nhiều học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các em bị khuyết tật và các em bị mồ côi cha, mẹ do COVID-19…

Em Huỳnh Bảo Ngọc, học sinh lớp 2A Trường tiểu học Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) lần đầu tiên tham dự chương trình đêm trung thu cấp Thành phố cho biết, mọi thứ đều mới, lạ; có rất nhiều trò chơi, nặn tò he, bong bóng nghệ thuật; sân khấu ca nhạc thật hoàng tráng, đầy màu sắc cùng các tiếc mục văn nghệ được dàn dựng công phu… nhưng em thích nhất là chương trình múa lân sư rồng.

Với Lê Thị Huyền Trân, sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, khi nhận suất học bổng trị giá 2 triệu đồng cùng chiếc xe đạp (tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) đã không giấu được niềm vui và xúc động. Huyền Trân cho biết, từ ngày bố mất trong cao điểm dịch COVID-19, gánh nặng gia đình đè nặng lên vai mẹ; một mình mẹ đi làm vất vả nuôi hai chị em ăn học nên hiện gặp nhiều khó khăn.

“Có lẽ đây là mùa Trung thu ấm áp nhất đối với em sau 2 năm liền gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sự chăm lo của tổ chức Công đoàn em cảm thấy được chia sẻ, động viên rất nhiều; học bổng này là động lực để em cố gắng nhiều và quyết tâm học tốt hơn nữa”, Huyền Trân chia sẻ.

Trung thu năm nay, trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh được vui đón Tết trọn vẹn, đầy ý nghĩa và tràn ngập tình yêu thương của mọi tầng lớp trong xã hội. Các em được vui chơi thỏa thích, miễn phí, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn ngon; nhận bánh trung thu, lồng đèn cùng nhiều phần quà thiết thực sau một năm đại dịch nhiều khó khăn.

Đón nhận phần quà cùng với sổ tiết kiệm từ chương trình của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố, em Lê Mỹ Vân, trú quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh không giấu được niềm vui bởi từ đây em có được một khoản tiền trang trải cho việc học, cho cuộc sống và có dịp đón Trung thu sớm.

Chú thích ảnhĐông đảo các em thiếu nhi tham dự “Đêm hội trăng rằm” do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cùng Quận 5 tổ chức. 

Mỹ Vân cho biết, hiện em ở với ông bà đã gần 60 tuổi nhưng mỗi ngày phải ra chợ bán hàng để có chút ít tiền lo cho gia đình. Tuy nhiên, sức khỏe ông bà cũng ngày càng yếu dần, nên em sợ mình phải bỏ học giữa chừng. Nhận sổ tiết kiệm trong dịp này em vui lắm, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng ông bà cũng như các cô chú đã tận tình giúp đỡ.

Tương tự, tại khu lưu trú số 31A, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức chương trình vui Tết Trung thu với nhiều hoạt động như: tạo hình bong bóng nghệ thuật, khu trò chơi dân gian, giao lưu hỏi đáp cùng chú Cuội, chị Hằng và trao tặng nhiều phần quà trung thu khiến các em nhỏ thật vui, tiếng cười của trẻ ngập tràn khu lưu trú.

Hào hứng tham gia rước đèn cùng các bạn xóm trọ, em Cao Ngọc Khánh Vy, 11 tuổi cho biết, trước đây em chỉ đón Trung thu cùng gia đình. Mọi người cùng nhau quây quần ăn cơm chung rồi tối đi dạo phố. Năm nay được đón Trung thu cùng các bạn, em rất vui. Em mong muốn gia đình em sẽ luôn hạnh phúc và đón Tết Trung thu thật vui.

Không khí náo nức của đêm trung thu cũng làm cho chủ nhà trọ khu lưu trú Bùi Thị Lệ Liễu cũng vui lây. Con em ở 40 phòng trọ nơi đây được đón một mùa Trung thu đủ đầy, trọn vẹn sau 2 năm đại dịch COVID-19. “Tôi vui lắm vì mùa dịch mình không tổ chức cho các cháu được, nay tổ chức cho các cháu thì các cháu mừng lắm”, bà Liễu chia sẻ.

Trung thu không chỉ có chú Cuội, chị Hằng

Chú thích ảnhĐại diện Liên đoàn Lao động thành phố và Báo Người Lao động trao tăng quà, bánh trung thu cho các em thiếu nhi tại chương trình “Trung thu yêu thương năm 2022" vào ngày 11/9. 

Khởi động mùa Trung thu năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng gần 1.500 phần quà gồm bánh, kẹo, đèn cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 21 quận, huyện, thành phố Thủ Đức và trẻ em tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội; đồng thời phối hợp cùng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và Phòng An ninh đối ngoại (Công an Thành phố Hồ Chí Minh) trao tặng 35 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng) cùng nhiều phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tại "Đêm hội lung linh trăng rằm" do Trung tâm Công tác Xã hội Công đoàn Thành phố phối hợp cùng quận Bình Thạnh và các doanh nghiệp tổ chức đã trao quà Trung thu cho hơn 400 em thiếu nhi; tặng 167 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh; 50 suất học bổng vượt khó học giỏi; 10 chiếc xe đạp cho các em mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm phương tiện tiếp tục đến trường.

Công đoàn viên chức Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trao hơn 2.500 phần quà “Trung thu yêu thương” tặng con công nhân, lao động Khu công nghệ cao với kinh phí hơn 1 tỷ đồng; trong đó, tặng 36 cháu có hoàn cảnh khó khăn suất sữa miễn phí trọn năm; hỗ trợ 28 cháu hoàn cảnh đặc biệt, khiếm khuyết và 8 cháu mồ côi sau dịch COVID-19 số tiền 1,25 triệu đồng/suất. Đồng thời, tổ chức cho các cháu thỏa thích vui chơi trong các trò chơi dân gian có thưởng như: bịt mắt đập trống, đá banh, thảy vòng bắt heo, đoán trúng nhận quà, xem ảo thuật, vui cùng chú hề, biểu diễn bong bóng nghệ thuật, múa lân sư rồng, văn nghệ thiếu nhi, vui lễ hội phá cổ, rước đèn, chụp ảnh đẹp cùng chị Hằng, chú Cuội…

Tương tự, Công đoàn các Khu chế xuất, Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức chương trình "Vui hội trăng rằm 2022" cho 2.000 con công nhân tại Khu công nghiệp Tân Bình, Lê Minh Xuân, Tân Tạo, Tây Bắc Củ Chi, Khu chế xuất Linh Trung, Tân Thuận và Khu dân cư Vĩnh Lộc. Đến với đêm hội, mỗi em đều được tặng bánh Trung thu, lồng đèn; được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc, văn hóa văn nghệ, chương trình ảo thuật tạp kỹ, xem múa lân và giao lưu với chị Hằng, chú Cuội; ngoài ra 47 con công nhân vượt khó, học giỏi được nhận học bổng trị giá 2 triệu đồng/suất...

Chú thích ảnhTiếc mục văn nghệ tại chương trình “Trung thu yêu thương năm 2022" do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào 11/9. 

Có thể thấy, sau gần 2 năm Tết Trung thu vắng bóng do dịch COVID-19 bùng phát, toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Trung thu năm nay đã quy tụ, thu hút mọi nguồn lực để chăm lo cho các em; đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi do dịch COVID-19 nhằm chia sẻ phần nào những mất mát đau thương.

Trong không gian ngày Tết Trung thu ấm áp không chỉ có chú Cuội, chị Hằng mà còn có rất nhiều sở ngành, chính quyền địa phương, Thành đoàn, Hội Liên Hiệp Phụ nữ, Báo Thanh Niên, Báo Người Lao động cùng với toàn xã hội đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động, chăm lo cho hàng trăm ngàn thiếu nhi thành phố. 

Theo ông Võ Sĩ, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, làn sóng đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân thành phố. Dịch đã cướp đi những người thân, để lại nhiều trường hợp trẻ em mồ côi và người già neo đơn, không nơi nương tựa.

“Việc trao tặng sổ tiết kiệm và các phần quà cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhân dịp Tết Trung thu năm nay thật sự có nhiều ý nghĩa. Đây không chỉ là niềm vui mà còn là nguồn động viên giúp các em và gia đình vượt qua thách thức trong cuộc sống. Mong các cấp ngành, nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm đồng hành, góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau thương mất mát của trẻ em trên địa bàn Thành phố”, ông Sĩ chia sẻ.

Chú thích ảnh Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng Ban nữ công Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng quà cho con em công nhân lao động tại Quận 5. 

Tham dự nhiều chương trình Trung thu cho trẻ năm nay, bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng Ban nữ công Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021, đại dịch COVID-19 gần như không tổ chức được Trung thu cho các cháu, kế đến là Tết cổ truyền, Quốc tế thiếu nhi 1/6, dịch vẫn quanh quẩn khiến mọi hoạt động của trẻ cầm chừng. Nhiều phụ huynh cũng e ngại, hạn chế cho trẻ tụ tập đông hay chọn lựa điểm đến các khu vui chơi, giải trí...

Trong điều kiện hiện dịch được kiểm soát, tổ chức Công đoàn cùng các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” hay “Đêm hội trăng rằm” nhằm mang đến cho các em có đêm Trung thu thật sự ấm áp. Đêm hội không chỉ là sân chơi vui tươi, bổ ích mà còn giúp các em hiểu hơn về văn hóa truyền thống của người Việt Nam; qua đó tạo niềm vui, động viên thiếu nhi thi đua bước vào năm học mới.

Nguồn bài viết