TP.HCM: 158 ca sốt xuất huyết nặng, tăng 532% so với cùng kỳ

1 năm trước 269
 158 ca sốt xuất huyết nặng, tăng 532% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - Ảnh: T.L.

Theo lãnh đạo HCDC, tính từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP là 7.129 ca, tăng 17,7%; số ca nặng là 158 ca, tăng 532%; và số ca tử vong là 6 ca, tăng gấp đôi so với số liệu cùng kỳ.

Ông Tâm nhận định sốt xuất huyết hiện nay là dịch bệnh rất đáng báo động, HCDC cùng ngành y tế TP đang giám sát chặt chẽ diễn biến của dịch.

“Sốt xuất huyết khác COVID-19 khi chưa có vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị, quan trọng nhất vẫn là việc phòng bệnh, nhất là trong công tác diệt muỗi và diệt lăng quăng”, ông Tâm chia sẻ.

Để bảo vệ bản thân cùng gia đình khi đang vào mùa mưa, ông Tâm lưu ý người dân không nên để những chậu nước đọng, những nơi muỗi có thể đẻ trứng. Nếu phát hiện trẻ hoặc thậm chí người nhà có triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau cơ không nguyên nhân và có xuất huyết trên da thì liên hệ ngay cơ sở y tế.

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết bệnh tay chân miệng, tính đến 12h trưa nay có 1.283 ca, giảm 85,85% so với cùng kỳ, có 2 ca nặng và không có ca tử vong.

Ngày 9-5 vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trên địa bàn TP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa trên địa bàn TP.

TP ghi nhận các quận, huyện có số trường hợp mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trong tháng 4 bao gồm: quận 12, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và huyện Hóc Môn.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống ngành y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn về phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ.

Trẻ mắc sốt xuất huyết nặng tăng, phụ huynh rơi nước mắt khi con qua cơn nguy hiểmTrẻ mắc sốt xuất huyết nặng tăng, phụ huynh rơi nước mắt khi con qua cơn nguy hiểm

TTO - Số ca mắc sốt xuất huyết nặng tại TP.HCM đã tăng 345% so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị nhiều trẻ bệnh nặng. Một số trẻ đã thoát 'cửa tử' khi cơ hội sống trước đó chỉ 50%.

Nguồn bài viết