Tin sáng 28-4: Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng

1 năm trước 141
 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 1.

Cầu Thủ Thiêm 2 đã sẵn sàng đưa vào hoạt động - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 

Sáng 28-4, TP.HCM sẽ tổ chức khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn (nối quận 1 và TP Thủ Đức). 

Sau lễ khánh thành, lúc 15h cùng ngày, xe cộ sẽ chính thức được lưu thông qua cầu. 

Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 3.082 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Cầu có chiều dài 1.465m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật trực tiếp lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự SEA Games 31 

Lễ xuất quân bắt đầu lúc 19h30 tối nay tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. 

 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 2.

Chuyên trang SEA Games của báo Tuổi Trẻ đã sẵn sàng mang đến những thông tin cập nhật về hoạt động thể thao quan trọng nhất Đông Nam Á này

Trước đó, ngày 27-4, ông Nguyễn Văn Hùng - bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch - đã ký quyết định thành lập đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 với 1.341 thành viên, mục tiêu giành vị trí nhất toàn đoàn. 

SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 23-5 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận. Đại hội tổ chức 40 môn thi, 526 nội dung với sự góp mặt của trên 10.000 vận động viên, cán bộ, trọng tài... đến từ 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á. 

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn 

Hôm nay 28-4, Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng giá dầu ăn tăng hơn 40% kể từ đầu năm đến nay. 

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo các doanh nghiệp Việt nhập khẩu những nhóm hàng này cần nhanh chóng liên hệ với các đối tác xuất khẩu Indonesia để tìm giải pháp. 

Indonesia là một trong những thị trường cung ứng dầu mỡ thực vật lớn của Việt Nam với giá trị nhập khẩu nhóm hàng này trong năm 2021 lên tới 711 triệu USD. 

Khai mạc lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" năm 2022 

Sáng nay 28-4, lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" 2022 khai mạc và sẽ kéo dài đến ngày 1-5 tại khuôn viên Landmark 81, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. 

 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 3.

Các gia vị cũng là một phần quan trọng tạo nên món ăn quốc hồn quốc túy Việt: Phở - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Tại lễ hội có sự góp mặt của hơn 1.000 loại, sản phẩm gia vị Việt Nam từ Đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc. Có 50 gian trưng bày của các doanh nghiệp chuyên về gia vị; trưng bày các loại cây gia vị độc đáo và lạ mắt như cây muối, ngọc ngũ sắc, cây mì chính… 

Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như biểu diễn của các đầu bếp với các gia vị ngon độc đáo, giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đại sứ hàng Việt. Ngoài ra, còn có các chương trình tọa đàm - giao lưu với các nhà sản xuất, nghiên cứu, đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước…

Chuyên gia đề xuất hạn chế cho rút bảo hiểm xã hội một lần

Ông C. Lemiere - quản lý Chương trình phát triển con người tại Việt Nam - cho rằng tỉ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tại Việt Nam thấp là do quy định thời gian tối thiểu hưởng lương hưu dài (tối thiểu 20 năm). Việt Nam cũng là nước duy nhất cho phép rút bảo hiểm xã hội một lần.

 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 4.

Người dân tại TP.HCM làm thủ tục nhận BHXH một lần tại BHXH thành phố Thủ Đức - Ảnh: DUYÊN PHAN

Về mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, ông Lemiere cho rằng nếu luật sửa đổi mở rộng nhóm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở khu vực công, tư, hộ kinh doanh thì số người tham gia sẽ tăng. 

Ông cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ 30-50% phí bảo hiểm xã hội cho người nghèo, hạn chế cho rút bảo hiểm xã hội một lần... mới có thể đạt mục tiêu 60% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội vào năm 2030.

Khẩn trương ban hành mức lương tối thiểu vùng mới

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ khẩn trương trình Chính phủ nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng mới; Bộ Kế hoạch - đầu tư hoàn thiện các quy định để doanh nghiệp tham gia quy hoạch, xây dựng nhà ở cho người lao động.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát, tăng cường dạy nghề cho lao động nông thôn.

Theo khảo sát gần đây, 25% công nhân được hỏi cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ do lương thấp, 20% từng phải rút bảo hiểm một lần do khó khăn trong đời sống.

 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 5.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Cảnh báo nguy cơ sốt xuất huyết gia tăng

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 14.704 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Dương (3), Đồng Tháp (1), Tây Ninh (1), Đồng Nai (1). 

Dự báo trong thời gian tới số mắc có xu hướng gia tăng do đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. 

Lưu ý xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, chủ động phòng chống sốt xuất huyết.

Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng, Nam Bộ có mưa to 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết cả nước sắp có đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Trong hôm nay 28-4, khu vực Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Tây Bắc Bộ có nơi nắng nóng. 

Riêng vùng núi ngày 29-4 có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Các tỉnh Nam Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. 

 Chuyên gia đề xuất hạn chế rút BHXH một lần, Bắc Bộ sắp có mưa diện rộng - Ảnh 6.

Bản đồ thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn

Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng ngày 29-4 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Nam Bộ ban đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. 

Trong dịp lễ 30-4, 1-5 cả nước có mưa to, đặc biệt khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nơi mưa rất to. Trong 3 ngày tới các tỉnh thành Trung Trung Bộ duy trì chỉ số tia cực tím ở mức nguy cơ gây hại rất cao. 

Các tỉnh thành Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chỉ số tia cực tím ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao trong hôm nay. Các ngày sau đó giảm xuống nguy cơ gây hại cao. Ứng dụng PamAir cảnh báo chất lượng môi trường tại các tỉnh Đông Nam Bộ có dấu hiệu gia tăng ô nhiễm. Các tỉnh Tây Bắc Bộ ở mức cần lưu ý.

Một số hoạt động đáng chú ý ngày 28-4

- Khai mạc trưng bày "Đại tướng Văn Tiến Dũng - danh tướng thời đại Hồ Chí Minh"

- Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022

- Hoạt động kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

- Các hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị

- Từ 28 - 29-4: Hội thảo khoa học "Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu, bảo vệ Thành cổ năm 1972: Nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển"

- Từ ngày 28-4 - 2-5: Triển lãm "Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ"

 Lương thấp, 25% công nhân sống kham khổ; Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ ThuậnTin sáng 27-4: Lương thấp, 25% công nhân sống kham khổ; Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

TTO - 25% công nhân cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ, 20% từng rút bảo hiểm xã hội chi tiêu; Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công; Doanh nghiệp 'ngồi trên lửa' vì thiếu nguyên liệu... là các tin nổi bật sáng nay.

Nguồn bài viết