Quyền lợi của người có thẻ BHYT hộ gia đình chuyển nơi KCB ban đầu có được bảo đảm?

2 năm trước 264
Chú thích ảnhKhám chữa bệnh bằng BHYT tại bệnh viện Xanh Pôn.

Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã có công văn 1233/BHXH-GDDBHYT2 về việc phối hợp đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) cho đối tượng tham gia theo hộ gia đình (GĐ). Theo đó, thực hiện Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT và Hướng dẫn liên ngành số 3982/HD-YT-BHXH ngày 17/3/2021 thì người tham gia BHYT hộ GĐ đang có đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện là tuyến Trung ương, tỉnh sẽ lựa chọn chuyển nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu về tuyến huyện, tuyến xã.

Lý do được đưa ra việc phân tuyến này là để các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, thành phố tập trung chuyên môn sâu khám, chữa các bệnh nặng chuyển từ tuyến dưới lên (vượt khả năng điều trị tuyến dưới).

Công văn của BHXH Hà Nội cũng nêu rõ để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT hộ GĐ đối với các trường hợp đang điều trị nội trú tại các cơ sơ y tế sau ngày 31/3/2021 được tiếp tục hưởng như đúng tuyến tại các cơ sở KCB cho đến khi ra viện; trường hợp mắc các bệnh dài ngày theo Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày ban hành kèm theo Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 31/12/2016 của Bộ Y tế đang được điều trị ngoại trú tại bệnh viện, sau khi đã chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu về tuyến dưới, cơ sở KCB gửi danh sách hoặc xác nhận bệnh để người bệnh được tiếp tục KCB, cấp thuốc hàng tháng như đúng tuyến cho đến hết ngày 31/12/2021.

BHXH Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện điều chuyển nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia theo hộ GĐ (mã thẻ GD).

Từ quy định trên, theo đúng hướng dẫn, bạn sẽ phải quay về nơi KCB ban đầu là tuyến huyện, xã rồi làm thủ tục để cơ sở KCB gửi danh sách hoặc xác nhận bệnh để quay trở lại bệnh viện đang điều trị tiếp tục KCB.

 

Nguồn bài viết