Quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 250
Chú thích ảnhKiểm tra thân nhiệt người dân tại Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID -19 tại khu vực Nhà văn hóa cộng đồng thị trấn Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

* Ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chủ trì Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu tạm dừng hoạt động tôn giáo có tập trung đông người; các di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng, đồng thời tạm dừng các cơ sở cung cấp dịch vụ thể dục, thể thao, giải trí trong nhà như: fitness, yoga, aerobic, khiêu vũ, cầu lông, billiards…; không tổ chức hát với nhau, karaoke tại nhà hàng và không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Các địa điểm phục vụ ăn uống chỉ được nhận khách không quá 50% số bàn hiện có; các bàn phải bố trí giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét, người ngồi cùng bàn giữ khoảng cách tối thiểu là 1 mét; nghiêm cấm tổ chức hát karaoke, nhạc sống tại quán; nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang khi làm việc; khuyến khích việc bán hàng mang về. Người dân hạn chế tắm biển, tập thể dục ngoài trời và không ra khỏi địa bàn nơi cư trú (trừ trường hợp cần thiết).

Trước đó, tỉnh Bình Định cũng đã quyết định tạm dừng tất cả cơ sở kinh doanh karaoke, massage, xông hơi, vũ trường, bar, spa, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử và không tổ chức các hoạt động tập trung đông người.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh kết thúc năm học 2020-2021 và cho học sinh nghỉ hè trước 15/5. Công an tỉnh, UBND các huyện, thị phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đăng ký tạm trú đối với người nước ngoài, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào cư trú trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định tiếp tục thanh tra, kiểm soát các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách công cộng đến, về Bình Định từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19, phải lập danh sách hành khách, nơi đi, nơi thường trú, nơi ở trước đó, nơi đến của hành khách, số điện thoại liên hệ; không được vận chuyển hành khách từ những địa phương có ổ dịch COVID-19, không trả khách dọc đường để đảm bảo kiểm soát, cách ly người đến, về Bình Định từ vùng dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết đã xét nghiệm 844 trường hợp nguy cơ cao đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19. Bình Định hiện có 17 người đang được cách ly tại cơ sở y tế; 291 người cách ly tập trung và 360 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú. Lực lượng chức năng đã tiêm vacccine phòng COVID-19 cho 9.438 trường hợp (đạt 99,87%) trong tổng số 9.450 liều được Bộ Y tế phân bổ cho Bình Định đợt đầu tiên.

* Sở Y tế Thanh Hóa cho biết liên quan đến ca bệnh số 3091 (trú tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa), hệ thống giám sát đã truy vết được 156  trường hợp F1 và 1.581  trường hợp F2. Đặc biệt, đến chiều 10/5, hai trường hợp F1 là con của bệnh nhân 3091 đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, tất cả các học sinh và giáo viên hai lớp 3A, 5H (Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nơi có 2 trường hợp F1 là con của bệnh nhân số 3091) đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 

Trong ngày 10/5, hệ thống giám sát tại Thanh Hóa đã ghi nhận 4 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 3294 tại Bắc Ninh và số 3263 tại Hà Nội. Các trường hợp này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, hệ thống giám sát tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 77 trường hợp liên quan đã được giám sát cách ly lấy mẫu và 1.461 trường hợp liên quan.

Hiện, tỉnh Thanh Hóa đang cách ly tập trung 376 trường hợp tại 28 khu cách ly và đang giám sát y tế, theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà 2.930 trường hợp.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, số lượng ca bệnh gia tăng nhanh chóng, để phòng, chống dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết kể từ ngày 11/5, toàn bộ học sinh các trường mầm non trên địa bàn được nghỉ học.

Sở yêu cầu từ ngày 11/5 các trường phổ thông đã hoàn thành thi, kiểm tra đánh giá, hoàn thành chương trình dạy học thì cho học sinh nghỉ học, kết thúc năm học. Các trường chưa hoàn thành thi, kiểm tra đánh giá thì khẩn trương bố trí thực hiện, tùy tình hình có thể thực hiện theo hình thức trực tiếp, trực tuyến, hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến, kiểm tra xong cho học sinh nghỉ học. Riêng khối lớp 9 và lớp 12, các đơn vị chủ động bố trí hệ thống hóa kiến thức, ôn tập cho học sinh để đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục, tiến độ của các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Việc tổ chức bế giảng năm học 2020 – 2021 khuyến khích hình thức tổ chức trực tuyến trong trường...

* Ngày 10/5, UBND thành phố Phúc Yên đã đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố Phúc Yên kể từ 0 giờ ngày 11/5/2021 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có quyết định cách ly y tế toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên). Thời gian cách ly từ 0 giờ ngày 3/5 đến 24 giờ ngày 16/5

* Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình liên tục phát hiện, xử phạt các quán karaoke mở cửa phục vụ khách hát giữa mùa dịch bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh.

Gần đây nhất, theo thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình, đêm 9/5, Công an huyện Yên Khánh đã kiểm tra hành chính tại quán karaoke Hải Vân, thuộc phố 6, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, phát hiện tại phòng hát số 8 có 11 thanh niên nam, nữ đang hát karaoke. Lực lượng Công an thu giữ tại phòng hát 1 đĩa sứ, 6 túi nilon, 1 tờ tiền mệnh giá 200.000đ cuộn tròn hình ống hút. Qua tiến hành test nhanh, 11 thanh niên đều dương tính với chất ma tuý.

Hiện Công an huyện Yên Khánh đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh và các trường hợp cố tình tập trung đông người không chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, liên tiếp trong các ngày 5 và 6/5, Công an thành phố Ninh Bình và Công an huyện Hoa Lư cũng đã phát hiện và xử lý 2 quán hát karaoke mở cửa đón khách vào hát, bao gồm quán Lion King (thành phố Ninh Bình) và quán Quang Huy (huyện Hoa Lư).

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu tháng 5 đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình liên tục ban hành các văn bản, gửi các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh về việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu tạm dừng nhiều hoạt động tập trung đông người, nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt là hoạt động của các quán karaoke. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguồn bài viết