Phát hiện bằng chứng về một đại dương cổ trên Sao Hỏa

11 tháng trước 51
Chú thích ảnhCơ quan Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc công bố hình ảnh bề mặt Sao Hỏa do thiết bị tự hành Zhurong của tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 chụp và gửi về, ngày 1/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy bằng chứng một lượng lớn chất lỏng trên Sao Hỏa thời kỳ sơ khai, tuy nhiên tính xác thực của các nghiên cứu này vẫn gây tranh cãi do thiếu phân tích tại chỗ.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Xiao Long thuộc Đại học địa chất Trung Quốc đứng đầu đã phân tích các dữ liệu khoa học từ camera đa phổ của xe tự hành Zhurong (Chúc Dung) trên Sao Hỏa, theo đó lần đầu tiên tìm thấy bằng chứng về đá trẩm tích biển trên bề mặt Sao Hỏa.

Giáo sư Xiao cho biết: "Khi chúng tôi nghiên cứu những hình ảnh từ camera gắn trên xe tự hành, chúng tôi phát hiện cấu trúc xếp lớp của đá lộ thiên khác đáng kể so với đá núi lửa phổ biến trên bề mặt Sao Hỏa cũng như cấu trúc xếp lớp hình thành từ cát qua quá trình trầm tích gió".

Ông cho biết thêm rằng các đặc tính dòng hai chiều theo kiến thức về xếp lớp nói trên phù hợp với những dòng thủy triều năng lượng thấp ở môi trường đại dương nông gần bờ trên Trái Đất. Kết quả nghiên cứu chứng minh trực tiếp sự tồn tại của một đại dương cổ xưa trên Sao Hỏa.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí National Science Review.

Nguồn bài viết