Nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên 'hạ gục' Everest tiếp tục hành trình

1 năm trước 286
Nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên hạ gục Everest tiếp tục hành trình - Ảnh 1.

Thanh Nhã trên Vinson Mansif - đỉnh cao nhất châu Nam Cực đầu năm 2022 - Ảnh: Facebook nhân vật

Dự kiến cô sẽ cùng các bạn đồng hành về đến Base Camp - trạm nghỉ đầu tiên ở độ cao khoảng 5.000m trong hành trình chinh phục Everest - trong ngày 17-5.

Trước đó, công ty chuyên tổ chức leo núi Seven Summit Treks ở Nepal xác nhận Nguyễn Thị Thanh Nhã đã leo lên đến "nóc nhà thế giới" sáng 16-5, trở thành nữ vận động viên leo núi đầu tiên của Việt Nam đạt thành tích này. Trong quá trình chinh phục đỉnh cao, cô đã trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Ngày 3-1, nữ luật sư 8X cũng từng chinh phục đỉnh Vinson cao nhất châu Nam Cực (4.892m).

Theo danh sách cập nhật của The Himalayan Database đến tháng 12-2021, Việt Nam mới có 3 người chinh phục thành công đỉnh Everest và đều là nam giới.

Trong khi đó, ngày 16-5 đánh dấu kỳ tích của cộng đồng leo núi Pakistan khi Shehroze Kashif, 20 tuổi, trở thành nhà leo núi trẻ nhất trên thế giới chinh phục thành công 4 đỉnh núi có độ cao trên 8.000m.

Theo tờ The Himalayan Times, thành tích ấn tượng này có được sau khi Kashif leo được lên đến đỉnh Lhotse, đỉnh núi cao thứ 4 thế giới, vào sáng cùng ngày.

Cách đây hơn một tháng, ngày 5-5, Kashif cũng đã vượt qua được địa hình và điều kiện thời tiết khắc nghiệt để đặt chân lên đến đỉnh núi Kanchenjunga cao thứ 3 thế giới. Trước đó, tháng 5 và tháng 7-2021, chàng trai Pakistan lần lượt trở thành nhà leo núi trẻ nhất Pakistan chinh phục được đỉnh Everest và nhà leo núi trẻ nhất thế giới chinh phục đỉnh K2.

Đỉnh Everest thuộc dãy Himalaya, cao 8.894m so với mực nước biển, nằm giữa biên giới Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc). 

Đỉnh Everest là nơi có môi trường khắc nghiệt, người leo núi phải trải qua nhiều khó khăn như dễ bị trượt ngã, lạnh rét của băng tuyết, gió bão... Ngoài ra, mức oxy trên đỉnh Everest rất thấp. Tuy nhiên, đây luôn là địa điểm hấp dẫn nhiều người, đặc biệt là những người leo núi chuyên nghiệp.

Người khiếm thị đầu tiên ở châu Á chinh phục thành công đỉnh EverestNgười khiếm thị đầu tiên ở châu Á chinh phục thành công đỉnh Everest

TTO - Zhang Hong, 46 tuổi, trở thành người khiếm thị đầu tiên ở châu Á và thứ 3 trên thế giới chinh phục thành công “nóc nhà thế giới” Everest.

Nguồn bài viết