Nuôi dưỡng đam mê

1 năm trước 174
Nuôi dưỡng đam mê - Ảnh 1.

Bác sĩ Phạm Minh Trường (ngồi) trong giờ làm việc - Ảnh: V.SAN

Để được như hôm nay, bác sĩ Trường phải vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt suốt hành trình theo đuổi nghề.

Từ nghiện game đến mê ngành y

Tự nhận bản thân mê game quên ăn quên ngủ lúc nhỏ, Minh Trường từng bị gia đình phạt nhiều lần do mê mải chơi game mà chểnh mảng học hành. Máy chơi game ở nhà bị cha đập nát, anh trốn nhà đạp xe ra các tiệm game ở chợ để tiếp tục chơi. Và chiếc xe đạp chịu chung số phận với máy chơi game, kèm theo đó là câu nói từ cha khiến anh bừng tỉnh: "Nếu con cứ tiếp tục trốn học chơi game thì dù thông minh đến mấy cũng khó thể trở thành bác sĩ như ước mơ lúc nhỏ. Thời gian không chờ đợi và không còn nhiều đâu".

Chẳng còn xe, Minh Trường phải cuốc bộ đến trường. Đến khi đậu vào lớp 10 và có kết quả học tập tốt, Trường mới được nhà mua cho một chiếc xe đạp mới. Khát khao mãnh liệt được khoác chiếc áo blouse trắng lên người, Trường bỏ chơi game hẳn và luôn nằm trong tốp học sinh giỏi đầu khối suốt ba năm trung học. Trường sau đó trở thành một trong những học sinh đầu tiên trong huyện đỗ ngành bác sĩ đa khoa.

18 tuổi, Minh Trường khăn gói từ quê nhà sang Đại học Cần Thơ bắt đầu cuộc sống trọ học và tự lập. Năm 2010 tốt nghiệp đại học, Minh Trường quyết định theo đuổi chuyên ngành da liễu. "Nào ngờ đây lại là quyết định khiến cuộc đời tôi "sang trang" lúc đó lẫn sau này", anh nhớ lại.

Thời điểm đó, chuyên ngành da liễu chưa được nhiều người coi trọng, quyết định của anh khiến gia đình thất vọng bởi ai cũng muốn anh đi theo chuyên ngành tim mạch. Đỉnh điểm của việc dám quyết liệt làm trái lời gia đình là anh bị gia đình từ chối nói chuyện, cắt tất cả các khoản chu cấp.

Với "hành trang" là niềm tin vào bản thân, chấp nhận thất bại, chấp nhận luôn cả việc bản thân khó có thể quay trở lại ngôi nhà thơ ấu từng có những người thương yêu luôn ngóng chờ, Trường trở lại Cần Thơ.

Vực dậy chính mình

Minh Trường làm bác sĩ thực tập tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ một thời gian với mong muốn có kinh nghiệm và chút tiền chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sau đại học ở TP.HCM.

Do mới ra trường nên đồng lương "ba cọc ba đồng", anh vất vả xoay xở tiền ăn uống và không ngừng lo lắng về việc ước mơ, lý tưởng sống có thể "gãy gánh" bất cứ lúc nào. Theo lời gợi ý từ một người thầy, anh chấp nhận đi làm trình dược viên để có tiền trang trải cuộc sống, đóng học phí. Trớ trêu thay, công ty chấp nhận chọn anh vào lại bán sản phẩm liên quan... tim mạch! Biết anh làm công việc này, không ít bạn bè y khoa cười vì anh ra trường vốn chọn theo hướng chẳng ai đánh giá cao là da liễu, mà giờ lại còn làm trình dược viên sản phẩm tim mạch - nơi lẽ ra anh đang làm với vai trò bác sĩ.

Anh chỉ lặng lẽ làm và năm 2012 âm thầm lên TP.HCM theo học CKI da liễu tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch khi thi đậu và có đủ số vốn cần thiết. "Tôi chọn theo con đường thẩm mỹ nội khoa dù thời điểm 2012 thì hướng đi này còn quá mới mẻ. Có thể hiểu đây là chuyên ngành thẩm mỹ không phẫu thuật, không xâm lấn mà vẫn giúp cải thiện đáng kể ngoại hình của khách hàng", Minh Trường chia sẻ.

Hướng đi này đầy thử thách phần vì kết quả cần thời gian đủ dài để thấy được. Có lúc anh nghĩ đến việc chuyển qua làm phẫu thuật thẩm mỹ để nhanh giàu và sớm có "thành tựu" hơn. Nhưng cuối cùng anh chọn đi theo hướng trên vì sự háo hức được tiếp cận những kiến thức mới mẻ. Anh sau đó hoàn thành các khóa học về giải phẫu trong thẩm mỹ tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), Trung tâm Laser và sức khỏe (Slovenia)... và được chọn làm bác sĩ chính cho một phòng khám lớn của Singapore, giám đốc y khoa cho nhiều thương hiệu thẩm mỹ. Dù có thời điểm thu nhập trung bình đến 300 triệu đồng mỗi tháng, Minh Trường sau đó vẫn quyết định "ra riêng" từ năm 2019 vì muốn bước ra khỏi vòng tròn an toàn.

Khởi nghiệp khi chỉ có kiến thức chuyên môn nhưng lại là "trang giấy trắng" trong thương trường, mô hình kinh doanh đó nhanh chóng thất bại với nhiều tổn thất về vật chất lẫn tinh thần. Tưởng chừng gục ngã, Minh Trường sau đó nỗ lực vực dậy chính mình vì không muốn thấy người thân thất vọng. Anh tập trung đi đào tạo cho các hãng cung cấp thiết bị thẩm mỹ, làm chuyên gia cho các buổi chia sẻ của những nhân vật trong showbiz... và gom góp tiền để khởi nghiệp lần nữa vào đầu năm 2021. Hiện Minh Trường có "đứa con tinh thần" là phòng khám trị nám chuyên nghiệp tại TP.HCM và một gia đình nhỏ đầy ắp tiếng cười.

"Mọi thứ hiện tiến triển tốt đẹp. Nhưng điều khiến tôi vui và hạnh phúc nhất là đã lấy lại được niềm tin, tình cảm từ người thân trong gia đình. Không ngừng nỗ lực chinh phục đam mê, mọi người rồi sẽ dần hiểu và chúng ta cũng theo đó thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn", Minh Trường chia sẻ.

Hiếu và những nỗ lực vì cộng đồngHiếu và những nỗ lực vì cộng đồng

TTO - Hiếu PC (tên thật là Ngô Minh Hiếu, 32 tuổi, chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia Việt Nam - NCSC) không còn xa lạ với nhiều người, nhất là trong giới hacker.

Nguồn bài viết