Những 'cánh én' vì đàn em

1 năm trước 188
Những cánh én vì đàn em - Ảnh 1.

Thầy Nguyễn Hữu Đạt, cô Thi Đỗ Nhật Kim và anh Phạm Thanh Tùng (từ trái qua) - Ảnh: KIM ANH

Trong số đó, một số phụ trách Đội tiêu biểu vừa được đăng quang giải Én vàng hội thi Phụ trách Đội giỏi - Olympic Cánh én lần thứ 13 năm 2022 do Thành đoàn - Hội đồng Đội TP.HCM cùng Sở Giáo dục và đào tạo TP phối hợp tổ chức.

Muốn thiếu nhi tham gia hoạt động Đội, đòi hỏi tổng phụ trách phải được các em tin yêu, quý mến. Khi thiết kế hoạt động, tôi luôn lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của các em để tổ chức phù hợp, qua đó góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức cho các em.

Thầy Nguyễn Hữu Đạt

Dạy trò làm theo lời Bác

Thầy Nguyễn Hữu Đạt, tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, có thâm niên hơn chục năm làm công tác Đội. 

Những ngày đầu bén duyên khi mới 18 tuổi, thầy vừa đi học vừa làm hợp đồng với vai trò tổng phụ trách Đội tại một trường THCS, sau đó thầy trở thành giáo viên dạy môn tiếng Anh tại Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật và tiếp tục kiêm nhiệm công việc trên.

Mô hình nổi bật trong hoạt động Đội của trường gắn liền với hoạt động hướng dẫn các học sinh, đội viên làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. 

Thầy đã đề xuất ban giám hiệu nhà trường tuyên dương các gương học sinh, đội viên tiêu biểu ngay tại buổi chào cờ đầu tuần. 

Nhiều năm qua, việc tuyên dương không chỉ ghi nhận thành tích học tập mà tất cả mọi việc tốt như học trò nhặt được của rơi trả người đánh mất hay bất kỳ thành tích nào khác đều được trân trọng biểu dương.

Ngoài hoạt động chăm lo cho học sinh khó khăn, thầy Đạt cũng luôn ghé thăm cô học trò lớp 2 đang sống cùng người bà ở gầm cầu thang một chung cư. Ba mẹ của em bỏ đi, bà già rồi nhưng vẫn phải nuôi cô cháu nhỏ. 

Thương học sinh, thầy thường xuyên kết nối, tìm cách hỗ trợ dụng cụ học tập, tặng nhu yếu phẩm cho hai bà cháu.

Cũng được nhiều đội viên "kết môđen", cô Thi Đỗ Nhật Kim, tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng, quận 6, có gần chục năm làm công tác Đội. Là người sôi nổi, sáng tạo nên rất nhiều hoạt động mới được cô "trình làng" khiến các bạn nhỏ mê tít như thư viện xanh ngoài trời, vườn trường cùng không gian văn hóa Hồ Chí Minh... 

Nhờ vậy mà các em ngày càng yêu thích đọc sách. Từ đó, những bài học Bác dạy tuổi nhỏ làm việc nhỏ được cô chuyển tải để học sinh, đội viên trong trường thực hành. Bên cạnh đó, các chương trình sân khấu hóa, tái hiện hoạt cảnh lịch sử, qua đó bồi đắp lòng yêu nước được diễn ra đều đặn.

Chung tay chống dịch

Còn với cánh én vàng Phạm Thanh Tùng, phụ trách thiếu nhi phường 4, quận 8, ngay từ khi còn học lớp 12 đã phụ trách thiếu nhi tại địa phương này. Là bí thư chi đoàn khu phố, hầu như hè nào anh Tùng với các bạn đều "bày trò" tập hợp thiếu nhi tại khu phố tham gia sinh hoạt.

Những ngày hè, phong trào văn nghệ của khu phố sôi nổi khiến trẻ con mê tít. Anh phụ trách thiếu nhi có tài ăn nói, hài hước nên cả xóm hơn 50 bạn nhỏ cười ngả nghiêng và rồi cứ thế đi tham gia những hoạt động đọc sách, vẽ tranh, thu gom ve chai gây quỹ giúp các bạn khó khăn hơn. 

Trong mỗi hoạt động, anh Tùng còn nhờ các diễn giả về địa phương hỗ trợ các em trang bị kỹ năng sống như biết cách bảo vệ bản thân, chống xâm hại tình dục, thoát hiểm, nhận biết những hiểm nguy có thể xảy ra...

Và trong những hoạt động hè không bao giờ thiếu buổi dã ngoại, khám phá thế giới xung quanh. "Khi các em đã thích hoạt động hè thì mình rất dễ trò chuyện để các em học điều tốt, tránh xa những cái xấu", anh Tùng cho hay.

Dịch bùng phát, cả ba cánh én đều là những tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Những ngày TP căng mình chiến đấu với dịch bệnh, thầy Hữu Đạt, cô Nhật Kim và anh Thanh Tùng lăn xả tại các điểm hỗ trợ công tác truy vết, tiêm vắc xin... 

Những ngày mọi người ở nhà là những ngày họ cùng nhau mang yêu thương đến với các em nhỏ, người nghèo ở những khu phong tỏa, cách ly.

Sau khi đi cách ly điều trị bệnh COVID-19 trở về, cô Kim cùng gia đình và bạn bè đã thực hiện gian hàng 0 đồng tặng rau xanh, thịt cá, nhu yếu phẩm cho bà con. Cô còn duy trì bếp 0 đồng nấu thức ăn, nước mát để hỗ trợ chốt trực, tặng người khó khăn bữa cơm ấm bụng... 

Vào đầu năm học, cô như con thoi chạy đôn đáo đi mua sách giáo khoa, vận động thiết bị giúp học trò nghèo có phương tiện học trực tuyến...

Còn thầy Đạt là thành viên tích cực tham gia ở các điểm phòng chống dịch của phường và quận. Lúc thầy ở điểm tiêm vắc xin, khi lại trực ở ATM oxy hay mang túi an sinh tặng những hộ neo đơn. 

Tại địa phương, anh Tùng cũng hết mình với những hoạt động an sinh xã hội, tìm nguồn lực giúp trẻ mồ côi có điều kiện sống và học tập tốt hơn.

Cứ như thế, những cánh én làm công tác thiếu nhi vẫn âm thầm gắn bó với hoạt động Đội để dìu dắt bao búp măng non lớn lên từng ngày.

Chúc mừng thầy tổng phụ trách Đội có sinh nhật trùng sinh nhật ĐộiChúc mừng thầy tổng phụ trách Đội có sinh nhật trùng sinh nhật Đội

TTO - Sáng 15-5, căn nhà nhỏ của thầy Hà Quốc Kiệt - tổng phụ trách Đội Trường THCS Hoa Lư (TP Thủ Đức) - đầy ắp niềm vui khi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội trung ương, Thành đoàn TP.HCM, Hội đồng Đội TP đến thăm.

Nguồn bài viết