Ngày đầu tiên Hà Nội tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

2 năm trước 155
Chú thích ảnhHà Nội bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho độ tuổi từ 5- dưới 12 tuổi.

Trẻ tự tin đi tiêm chủng

Tại điểm tiêm chủng trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội), công tác đón tiếp được tổ chức quy củ, các em học sinh lớp 6 của 2 trường THCS Lê Quý Đôn và THCS Dương Nội đều được phụ huynh đưa đến xếp hàng đăng ký tiêm.

Hầu hết các em học sinh đều khá tự tin và không ngại tiêm chủng. Ngồi chờ được gọi vào tiêm em Nguyễn Tuấn Anh (lớp 6, trường THCS Dương Nội) cho biết: “Em thấy khá hồi hộp, em sợ nhất là bị sốt sau khi tiêm, nhưng cô giáo và bố mẹ đều nói việc tiêm chủng sẽ rất nhẹ nhàng nên em cũng yên tâm hơn. Mẹ em đã dặn dò em rất kỹ trước khi em vào chờ tiêm, em sẽ thực hiện đúng như lời mẹ dặn”.

Chú thích ảnhCác em học sinh xếp hàng chờ tiêm tại điểm tiêm trường THCS Lê Quý Đôn.
Chú thích ảnhPhụ huynh đăng ký tiêm cho con.
Chú thích ảnhPhụ huynh dặn dò con trước khi vào tiêm.

Cũng hoàn thành việc tiêm chủng rất tự tin, em Nguyễn Duy Anh, lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Lúc tiêm em thấy rất nhẹ nhàng, sau khi hết thời gian chờ em chỉ thấy hơi đau tay, sức khỏe của em không có gì thay đổi, nếu không bị sốt, ngày mai em vẫn có thể đi học bình thường”.

Chú thích ảnhCô giáo hỗ trợ phụ huynh đăng ký khi học sinh đến điểm tiêm chủng.

Đến giữa giờ chiều, hầu hết các em học sinh tại đây đều ổn định sức khỏe sau tiêm, không có trường hợp phản ứng bất thường.

Chú thích ảnhCác em học sinh được dặn dò khi tiêm chủng.

 

Chú thích ảnhVaccine tiêm cho học sinh lớp 6 đợt này là vaccine Moderna.
Chú thích ảnhĐa số các em không có phản ứng bất thường sau tiêm.

Ông Trương Kỳ Phong, Giám đốc Trung tâm y tế quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Trong chiều 16/4, tại 2 điểm tiêm trên địa bàn quận Hà Đông là trường THCS Lê Quý Đôn và THCS Lê Lợi dự kiến có 215 học sinh lớp 6 được tiêm vaccine COVID-19. Ngay từ chiều 15/4, quận Hà Đông đã tiếp nhận số vaccine do Sở Y tế Hà Nội phân bổ và đến sáng nay, Trung tâm y tế quận Hà Đông đã phối hợp với các đơn vị, với Phòng Giáo dục và đào tạo để báo và tham mưu cho UBND quận lên ngay kế hoạch triển khai tiêm.

Trước đó, Trung tâm y tế quận Hà Đông đã phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường phối hợp với các trạm y tế trên địa bàn để thực hiện rà soát số trẻ em, trong đó có nhóm đã mắc COVID-19, nhằm đảm bảo dự trù vaccine.

Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức tập huấn cho các trạm y tế và cho các giáo viên công tác triển khai tiêm chủng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

“Tại 2 trường THCS triển khai tiêm vaccine COVID-19 trong chiều 16/4 có tổng số có 734 học sinh trong điều kiện tiêm chủng; trong đó, có 377 em đã mắc COVID-19 sẽ lùi thời điểm tiêm và có 142 em phụ huynh chưa đồng ý tiêm. Lực lượng tham gia tiêm chủng là các nhân viên Trung tâm Y tế quận và các trạm y tế cơ sở; bệnh viện đa khoa và Bệnh viện y học cổ truyền tổ chức các tổ cấp cứu, xe cứu thương để đảm bảo an toàn tiêm chủng lần này”, ông Trương Kỳ Phong cho biết.

Đảm bảo an toàn nhất cho các em

Trao đổi về công tác tiêm cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: “Trong ngày đầu tiên Hà Nội tổ chức tiêm cho trẻ 5- dưới 12 tuổi, chúng tôi đã triển khai toàn địa bàn thành phố. Chúng tôi đã thực hiện rà soát toàn bộ đối tượng trẻ trong độ tuổi này sinh sống trên địa bàn, có khoảng 1 triệu trẻ. Ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để đáp ứng kế hoạch tiêm chủng tốt nhất”.

Chú thích ảnhCác em đã chờ đủ thời gian sau tiêm, nhận phiếu tiêm chủng ra về.

Theo đó, trong kế hoạch tiêm cho đối tượng trẻ từ 5- dưới 12 tuổi, tất cả các điểm tiêm chủng cố định, lưu động, các trạm y tế, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, các điểm lưu động ở các trường THCS, Tiểu học, Mầm non hay các Trung tâm bảo trợ xã hội đều được tổ chức các điểm tiêm chủng.

“Với lứa tuổi này quan trọng nhất là an toàn tiêm chủng, Hà Nội đã tập huấn cho tất cả lực lượng y tế tham gia dây chuyền tiêm chủng cùng với kiến thức về công tác khám sàng lọc, tập huấn về cấp cứu và tổ chức các đội cấp cứu lưu động, đội cấp cứu cố định. Chúng tôi đã huy động tất cả các bệnh viện hạng 2, bệnh viện tuyến thành phố tham gia hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng. Đồng thời, Hà Nội cũng tổ chức hội đồng cấp cứu mời tất cả các chuyên gia nhi khoa và hồi sức cấp cứu để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng. Chúng tôi cho rằng, với số lượng học sinh như hiện nay, cần phải tổ chức khoa học và có sự điều tiết của hệ thống để thực hiện tiêm chủng cho trẻ em tốt nhất và sớm nhất. Trong quá trình tiêm chủng, chúng tôi cũng rất quan tâm tới các đối tượng trẻ em bị bệnh bẩm sinh, trẻ có bệnh nền, suy dinh dưỡng, béo phì, trẻ có tiền sử dụ ứng… Các em này sẽ được quan tâm và khám sàng lọc thật kỹ, có phương án xử trí kịp thời trong quá trình tiêm chủng”, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết.

Hiện Hà Nội đã nhận được 72. 700 liều vaccine Moderna từ Bộ Y tế phân bổ, ngay khi nhận được nguồn vaccine phân bổ, Sở Y tế đã phân bổ cho các xã phường, thị trấn trên địa bàn để tổ chức tiêm chủng.

Clip ghi nhận tại điểm tiêm chủng trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội:

 

Nguồn bài viết