Nghiên cứu lắp đèn đêm sân bay Côn Đảo, sắp tới được bay ban đêm?

3 năm trước 260
Nghiên cứu lắp đèn đêm sân bay Côn Đảo, sắp tới được bay ban đêm? - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng lên máy bay ATR-72 của VASCO tại sân bay Côn Đảo - Ảnh: Q.AN

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nhu cầu khai thác các chuyến bay đi, đến sân bay Côn Đảo ngày một tăng cao. Đặc biệt, khi các hãng hàng không Việt Nam mở các đường bay mới đến Côn Đảo như Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo… trong khi cơ sở hạ tầng cảng còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt số lượng vị trí đỗ, nhà ga hành khách… chỉ khai thác được các chuyến bay vào ban ngày. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua sân bay Côn Đảo.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng trong thời gian tới, đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước tăng chuyến bay đi, đến hoặc mở thêm các đường bay mới đi, đến sân bay, tăng hiệu quả kinh tế để sớm khắc phục các khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng.

Hiện có hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways có các đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, TP.HCM; VASCO đang khai thác đường bay chặng ngắn TP.HCM - Côn Đảo.

Theo ACV, việc nghiên cứu mở rộng sân bay Côn Đảo đã được nghiên cứu trong thời gian qua như kéo dài đường băng để cho các dòng máy bay lớn có thể đáp xuống và kế hoạch lắp đèn đêm.

Nếu ở đất liền sẽ dễ dàng cắm đèn chiếu sáng, còn ở ngoài biển rất khó, không đơn giản dựng trụ ngoài biển để lắp đèn. Bởi dòng chảy nước biển rất phức tạp, đắp được bao nhiêu là nước xoáy cuốn đi hết, trong khi chi phí lắp đèn chiếu sáng quá tốn kém.

ACV cho biết tiếp tục nghiên cứu về việc triển khai, mở rộng, lắp đèn ở sân bay Côn Đảo trong thời gian tới.

Vì sao vé máy bay đi Côn Đảo Vì sao vé máy bay đi Côn Đảo 'chát' mà vẫn khó mua?

TTO - Chỉ có một hãng bay là VASCO độc quyền nên hành khách rất khó khăn khi tìm mua vé máy bay đi Côn Đảo dù giá vé rất "chát". Vì sao các hãng bay khác muốn bay mà không được?


Nguồn bài viết