Mỹ buộc tội CEO cầm đầu đường dây lừa đảo tiền mã hóa 62 triệu USD

1 năm trước 140
Mỹ buộc tội CEO cầm đầu đường dây lừa đảo tiền mã hóa 62 triệu USD - Ảnh 1.

Logo tiền điện tử bitcoin - Hình minh họa: REUTERS

Theo trang Engadget, thông qua Công ty MCC, ông Luiz Capuci Jr. đã mời chào các nhà đầu tư mua "các gói đào coin" (Mining Packages) - tức mạng lưới toàn cầu gồm các mỏ khai thác tiền mã hóa - với những cam kết sẽ thu được lợi nhuận hằng tuần từ khoản đầu tư đó.

Nhưng thay vì dùng tiền của nhà đầu tư vào khai thác tiền mã hóa và trả lợi nhuận cho họ như đã hứa, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Luiz Capuci Jr. đã "bỏ túi riêng" toàn bộ tiền của họ.

MCC cũng có một sản phẩm khác là Trading Bots - một ứng dụng giao dịch tự động với sàn mua bán coin - rất phổ biến và cũng hoạt động với những mời chào lừa đảo như Mining Packages.

Ông Capuci từng tuyên bố các bot này có thể hoạt động "với tần suất cao, thực hiện cả ngàn giao dịch mỗi giây" và cam kết mang lại lợi nhuận hằng ngày cho nhà đầu tư.

"Tuy nhiên, giống như những gì đã làm với Mining Packages, Capuci đã điều hành một đường dây lừa đảo đầu tư với Trading Bots, và không như lời hứa là dùng Trading Bots của MCC để mang lại thu nhập cho nhà đầu tư, ông ta đã chuyển tiền cho mình và đồng bọn", cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ viết.

Cũng theo nhà chức trách Mỹ, MCC dường như đã được điều hành theo mô hình đa cấp. Capuci tuyển dụng các đối tác phân phối và những "chim mồi" quảng cáo để dụ dỗ nhà đầu tư. Ông ta hứa tặng họ những món quà xa xỉ kiểu như đồng hồ thông minh Apple, iPad và xe sang.

Hiện văn phòng của Cục Điều tra liên bang Mỹ tại Miami đang điều tra vụ việc. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Capuci tội cấu kết thực hiện hành vi gian lận có sử dụng phương tiện viễn thông hoặc Internet, cấu kết vi phạm gian lận chứng khoán và cấu kết trong hành vi rửa tiền quốc tế. Nếu bị tuyên có tội, ông này sẽ đối mặt án tù tối đa 45 năm.

Theo blogger chuyên về tiền mã hóa Peter Obi, chiêu thức thu phí thành viên hằng tháng 50 USD/người của MCC và mức phí rút ra là 3% khiến các nhà đầu tư không thể kiếm lời nếu không tiếp tục chiêu dụ thêm các nhà đầu tư cấp dưới khác.

Ông Luiz Capuci Jr. là nhân vật mới nhất trong một loạt đối tượng "cộm cán" liên quan tới gian lận, lừa đảo đầu tư tiền ảo thời gian qua. Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội nhà sáng lập Công ty Bitconnect là Satishkumar Kurjibhai Kumbhani vì đã cầm đầu đường dây lừa đảo theo mô hình Ponzi 2 tỉ USD - vụ việc được cho là vụ lừa đảo đa cấp tiền ảo lớn nhất trong lịch sử tính tới nay.

Wikimedia không nhận tài trợ bằng tiền mã hóa nữaWikimedia không nhận tài trợ bằng tiền mã hóa nữa

TTO - Wikimedia Foundation (WMF), tổ chức phi lợi nhuận điều hành dự án bách khoa toàn thư mở trực tuyến Wikipedia, vừa tuyên bố sẽ không nhận tài trợ bằng tiền mã hóa nữa.

Nguồn bài viết