Mở 'cánh cửa' gắn kết thanh niên Đông Nam Á

1 năm trước 123
Mở cánh cửa gắn kết thanh niên Đông Nam Á - Ảnh 1.

Thanh niên Việt Nam và các nước Đông Nam Á tham dự Festival Thanh niên Đông Nam Á - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Trong ngày hội lần này, các bạn sẽ cùng nhau trải nghiệm không gian văn hóa, ẩm thực đặc sắc cùng các hoạt động cộng đồng ý nghĩa.

Các bạn trẻ đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á đã có mặt tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để dự lễ khai mạc Festival Thanh niên Đông Nam Á, chào mừng Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31.

Với tình cảm và niềm tin tưởng sâu sắc, tôi mong rằng các đại biểu tham gia sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị, khẳng định và có những đóng góp tích cực cho các nỗ lực vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

Ông Chử Xuân Dũng (phó chủ tịch UBND TP Hà Nội)

Vì một Đông Nam Á thịnh vượng

Được tổ chức tại "trái tim của thủ đô", Festival Thanh niên Đông Nam Á là dịp để tuổi trẻ thủ đô giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, con người Việt Nam và thủ đô Hà Nội, qua đó thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, phát triển của tuổi trẻ và người dân thành phố.

Ông Chử Xuân Dũng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh thông qua festival có thể thấy được sức trẻ, tình đoàn kết hữu nghị của thanh niên thủ đô, lòng mến khách của người dân Hà Nội, người dân Việt Nam chào đón bạn bè khu vực và quốc tế về tham quan, tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa.

Ngay sau lễ khai mạc, các bạn trẻ tham gia hoạt động đi bộ hưởng ứng chương trình và cùng nhau ký tên lên tấm bản đồ các nước Đông Nam Á với 11.000 chữ ký thay cho lời ủng hộ "Vì một Đông Nam Á đoàn kết". 

Đặc biệt, đại biểu các nước còn được tham gia "city tour" - tham quan, trải nghiệm tại Hoàng thành Thăng Long, các danh thắng của thủ đô và một số địa điểm thi đấu SEA Games 31.

"Festival Thanh niên Đông Nam Á diễn ra với kỳ vọng sẽ là "cánh cửa" kết nối thanh niên khối các nước Đông Nam Á, thúc đẩy mở rộng quan hệ quốc tế với thanh niên các nước trong khu vực. Qua đó, giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Hà Nội và Việt Nam" - chị Chu Hồng Minh, bí thư Thành đoàn Hà Nội, chia sẻ.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội bày tỏ festival sẽ là tiền đề để tiếp tục có thêm nhiều chương trình giao lưu, hỗ trợ thiết thực cho giới trẻ để cùng lan tỏa thông điệp: Tuổi trẻ các nước Đông Nam Á đoàn kết xây dựng một Đông Nam Á thịnh vượng.

Gắn kết thông qua các CLB

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, bạn Genilda Feliciade Sousa Mendes (23 tuổi) bày tỏ niềm vui khi đại diện cho đất nước Đông Timor tham gia Festival Thanh niên Đông Nam Á. "Tôi rất ấn tượng với các bạn trẻ Việt Nam! Các bạn sôi động, nhiệt huyết và tràn đầy sức sống, âm nhạc của các bạn cũng rất cuốn hút" - bạn Mendes nói.

Là sinh viên Lào theo học tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, bạn Khounpaserth Vongphachan (23 tuổi) hào hứng chia sẻ: "Mọi người cùng nhau gắn kết, không phân biệt đến từ nước nào. Trong dịch COVID-19, ở trường học không có nhiều cơ hội để mọi người giao lưu, gắn kết với nhau vì phải học online. Giờ đây, tôi rất mong chúng ta có thể thành lập nên một cộng đồng các du học sinh Đông Nam Á tại Việt Nam để giúp đỡ, cùng nhau phát triển" - Khounpaserth Vongphachan cho biết.

Không thể bỏ lỡ không khí sôi động tại ngày hội lớn của thanh niên Đông Nam Á, dịp này hàng ngàn thanh niên, tình nguyện viên tích cực tham gia hỗ trợ chương trình. "Chúng tôi cảm nhận được không khí sôi động, "sức nóng" đến từ các bạn trẻ Đông Nam Á. Đây là cơ hội để bạn trẻ Việt Nam có thể tìm hiểu thêm về văn hóa đặc sắc của bạn bè quốc tế" - Nguyễn Minh Thu (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Thành Đô) nói.

Để xây dựng cộng đồng thanh niên Đông Nam Á đoàn kết, mạnh mẽ hơn, Minh Thu cho rằng cần duy trì nhiều hoạt động và chương trình giao lưu để thanh niên hiểu hơn về văn hóa các nước, cùng với đó là thành lập các câu lạc bộ gắn kết thanh niên, sinh viên trong khu vực.

Tối cùng ngày, chương trình Gala nghệ thuật "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" và "Đại nhạc hội sinh viên chào đón SEA Games 31" diễn ra. Hoạt động trên là không gian giao thoa giữa những nét văn hóa truyền thống và hiện đại, gắn kết người trẻ cùng chung bước tiến - cùng một mục tiêu vì những giá trị bền vững của Đông Nam Á.

Rực rỡ sắc màu văn hóa trong Festival thanh niên Đông Nam ÁRực rỡ sắc màu văn hóa trong Festival thanh niên Đông Nam Á

TTO - Sáng 7-5, chương trình Festival thanh niên Đông Nam Á chính thức khai mạc với sự tham gia của đại diện thanh niên 11 nước Đông Nam Á và hơn 10.000 đoàn viên, thanh niên thủ đô.

Nguồn bài viết