Một số thành phố có chỉ số tia cực tím cực đại, nguy cơ gây hại cao

1 năm trước 151
Chú thích ảnhTheo dự báo, chỉ số nóng bức tại tỉnh Quảng Ninh, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) và Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức cao trong ngày. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, nắng nóng còn khiến chỉ số nóng bức tại một số tỉnh, thành phố đạt mức cẩn trọng (27-32) gồm: Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng, quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Ở mức nhiệt này, người dân có thể mệt mỏi nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. 

Chỉ số nóng bức được xếp theo 5 cấp độ: dưới 27 là an toàn, 27-32 là cẩn trọng, 32-41 là đặc biệt cẩn trọng, 41-54 là mức nguy hiểm, trên 54 là cực kỳ nguy hiểm.

Ngày 25/9, các thành phố trên cả nước có chỉ số tia cực tím cao nhất ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình đến cao, riêng thành phố Cần Thơ và thành phố Cà Mau (Cà Mau) ở mức nguy cơ gây hại rất cao với chỉ số cực đại lần lượt là 8.5 và 8.0. 

Trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 25/9, các thành phố có chỉ số tia cực tím cực đại đạt mức nguy cơ gây hại cao gồm: thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 7.0, thành phố Hải Phòng là 6.5, Thủ đô Hà Nội là 6.5, thành phố Hội An (Quảng Nam) là 7.4, Thành phố Hồ Chí Minh là 7.4.

Dự báo từ ngày 26-28/9, các thành phố phía Bắc có chỉ số tia cực tím cao nhất trong ngày ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao; các thành phố thuộc Trung Bộ và Nam Bộ có chỉ số tia cực tím cao nhất trong hai ngày 26-27/8 ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao, sau đó có xu hướng giảm dần về ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình.

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính…; luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Nguồn bài viết