Khai trương Văn phòng OSSO hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương tại Hải Phòng

2 năm trước 542
Chú thích ảnhCác đại biểu cắt băng khai trương văn phòng OSSO tại Hải Phòng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho Phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ" do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Trong buổi khai trương Văn phòng, chị Lê Thị Giang, một phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc qua môi giới chia sẻ, chị hy vọng ra nước ngoài lấy chồng sẽ có cơ hội thay đổi cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần, song thực tế hoàn toàn ngược lại nên chị quyết định mang con quay về Việt Nam. Khi trở lại địa phương, để hoàn tất thủ tục ly hôn, phía tư vấn giải quyết thủ tục này yêu cầu chi trả mức phí quá khả năng của chị. Chị chỉ giải quyết xong các thủ tục khi có sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Hải Phòng và các tổ chức liên quan.

Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Hải Phòng cho biết, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, từ năm 2015 đến năm 2020, Hải Phòng có khoảng 6.200 người kết hôn với người nước ngoài, trong đó có 3.000 người kết hôn với người Hàn Quốc. Rất nhiều cuộc hôn nhân không hạnh phúc do bất đồng ngôn ngữ, không hiểu phong tục tập quán, bạo lực gia đình và người kết hôn buộc phải quay về Việt Nam và tiếp tục gặp trở ngại tại quê nhà.

Bà Vũ Thị Kim Liên khẳng định, Hội sẽ tích cực tuyên truyền để nhiều phụ nữ hồi hương biết đến Văn phòng OSSO và có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ thiết thực, hữu ích cho gia đình họ.

Chú thích ảnhCác đại biểu thăm văn phòng OSSO tại Hải Phòng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa, hằng năm có khoảng 500.000 người lao động Việt Nam ra nước ngoài, trong đó lao động nữ chiếm khoảng 30% và có hàng chục nghìn công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, trong đó trên 90% là phụ nữ. Bên cạnh những thành công và đóng góp to lớn mang lại từ việc di cư, cũng có nhiều phụ nữ sau khi quay trở về còn gặp nhiều khó khăn về tìm kiếm việc làm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, các vấn đề liên quan tới trẻ em, tái hòa nhập cộng đồng. Do vậy, nhu cầu được tư vấn về tâm lý, việc làm, pháp lý, nuôi dạy con cho họ hết sức quan trọng.

Việc đặt Văn phòng tại Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược khi Hải Phòng là một trong những địa phương có nhiều phụ nữ di cư và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Hải Phòng trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ cô dâu Việt Nam kết hôn với người nước ngoài cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Để Văn phòng OSSO hoạt động hiệu quả, bà Bùi Thị Hòa đề nghị đơn vị vận hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ di cư hồi hương, phát huy tối đa hiệu quả của Văn phòng OSSO tại các địa bàn dự án, đưa Văn phòng trở thành địa chỉ tin cậy nhằm đáp ứng nhu cầu phụ nữ di cư và phụ nữ tại địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố Hải Phòng cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo thành phố; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tạo sức mạnh cộng hưởng trong công tác hỗ trợ các nhóm phụ nữ đặc thù, trong đó có phụ nữ di cư; tiếp tục kết nối các hoạt động của Văn phòng với nhiệm vụ của Hội để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Chú thích ảnhÔng Cho Han Deog, Giám đốc Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phát biểu về văn phòng OSSO sẽ hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ. 

Chia sẻ tại buổi khai trương, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Cho Han Deog bày tỏ tin tưởng Văn phòng OSSO tại Hải Phòng sẽ hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ hồi hương và gia đình họ tại cộng đồng, giúp họ sớm hòa nhập, ổn định lại cuộc sống.

Văn phòng OSSO Hải Phòng là một trong 5 văn phòng được thành lập tại các tỉnh, thành Hà Nội, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang và Hải Phòng, được vận hành kể từ tháng 1/2021, nhằm thực hiện tư vấn, hỗ trợ miễn phí về những vấn đề phụ nữ di cư hồi hương có thể gặp phải về các lĩnh vực pháp lý, tâm lý, giáo dục đào tạo, học nghề, việc làm, vay vốn, chăm sóc sức khỏe, y tế, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, gia đình, trẻ em; đồng thời kết nối mạng lưới hỗ trợ giữa các cơ quan và tổ chức trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương.

Nguồn bài viết