Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại

2 năm trước 174

Trao học bổng cho các học sinh khó khăn vì COVID-19 ở quận 3 - Video: HUỲNH VY - HỮU HẠNH

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 2.

Hồng Ngọc (trái) cùng mẹ trong phần giao lưu tại chương trình trao học bổng "Tiếp sức đến trường" diễn ra chiều 21-10 tại Quận đoàn quận 3, TP.HCM - Ảnh: QUỐC HOÀNG

Ngọc là một trong 44 học sinh được nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" dành cho học sinh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sống ở quận 3 (TP.HCM) diễn ra chiều 21-10.

Cả gia đình Ngọc đều từng nhiễm SARS-CoV-2. Ngọc và mẹ - bà Đặng Thị Lương Giao - đã khỏe bệnh sau 1 - 2 tuần điều trị COVID-19. Nhưng COVID-19 đã cướp đi người chồng, người cha luôn tìm cách pha trò để con thấy thoải mái sau những giờ lên lớp căng thẳng của gia đình. 

"Với chiếc điện thoại mà cha để lại, em tự hứa với lòng, với cha mẹ sẽ học thật giỏi, kiếm thật nhiều tiền để có thể chăm lo cho gia đình nhiều hơn", Ngọc tâm sự, nước mắt trào ra.

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 3.

Câu chuyện hoàn cảnh của em Trần Thị Yến Vi - lớp 12A7 Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (thứ hai trái sang) - đã lấy đi không ít nước mắt của những người có mặt tại buổi lễ - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Dù đã khỏi bệnh, điều trị COVID-19 2 tuần, bà Giao nói hiện tại vẫn thấy rất mệt. Bà bị trầm cảm nặng, sợ giao tiếp, gặp gỡ mọi người nên hầu như mọi chi tiêu trong gia đình đều nhờ cả vào sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, hàng xóm gom góp.

Các anh nói rằng đây là món quà nhỏ, nhưng với tôi cũng như các gia đình có mặt tại đây đều xem là món quà vô cùng quý giá, to lớn bởi trong tình cảnh này một ngàn đồng với chúng tôi cũng quý

Bà ĐẶNG THỊ LƯƠNG GIAO, mẹ của học sinh TRẦN ĐẶNG HỒNG NGỌC

Chỉ cần ai đó nhắc loáng thoáng về bố cũng đủ để em Phạm Thị Hoàng Yến (17 ngụ, ngụ quận 3) mắt ngấn lệ. Gần 1 tháng nay, Yến đã không còn được gần bố. Lần cuối em trò chuyện cùng bố là vào một ngày cuối tháng 9, khi cả gia đình đang điều trị COVID-19. "Bố vốn rất khỏe, nhưng không hiểu sao ít tuần điều trị thì bác sĩ báo bố không qua khỏi" - Yến khóc nấc.

Bố mẹ Yến làm nghề gia công lồng chim. Vốn thu nhập từ nghề này chẳng được bao, nay trụ cột gia đình không còn khiến mọi áp lực đổ dồn lên đôi vai gầy yếu của người mẹ.

Ông Nguyễn Công Thái - giám đốc Công ty TNHH ứng dụng khoa học giáo dục khởi nghiệp - chia sẻ: "Không gì có thể bù đắp hết được những mất mát, đau thương mà gia đình và các em đã trải trong thời gian qua, tôi mong rằng với món quà nhỏ bé này sẽ giúp các em thêm an tâm học tập, gia đình các em sẽ bớt đi chút gánh nặng để sớm trở lại cuộc sống mới".

Trong đợt này, chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường" - thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 525 của báo Tuổi Trẻ - sẽ trao 400 suất học bổng cho các học sinh từ cấp tiểu học đến THPT, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó đặc biệt ưu tiên các trường hợp không còn người nuôi dưỡng do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh đầu cấp hoặc cuối cấp có nguy cơ bỏ học cao nếu không được kịp thời hỗ trợ.

Mỗi học bổng trị giá 3 triệu đồng (gồm 2,5 đồng tiền mặt và 1 suất mua đồ dùng học tập trị giá 500.000 đồng). Tổng kinh phí học bổng hơn 1,2 tỉ đồng lấy từ nguồn ủng hộ của Công ty CP GREENFEED Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng, Công ty TNHH Sahaja Yoga Việt Nam 200 triệu đồng và bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Công ty CP GREENFEED Việt Nam còn tặng mỗi học sinh túi quà thực phẩm G.Kitchen trị giá 135.000 đồng. Công ty TNHH ứng dụng khoa học giáo dục khởi nghiệp hỗ trợ máy tính bảng và laptop cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn chưa có thiết bị để giúp các em học trực tuyến tốt hơn với tổng kinh phí 600 triệu đồng.

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 6.

Chị Trần Thu Hà - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM (phải ảnh) - trao học bổng cho các học sinh - Ảnh: QUỐC HOÀNG

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Công Thái (bìa trái ảnh) - trao quà tặng cho hai em Yến Vi và Hồng Ngọc (chính giữa) - Ảnh: C.T

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 8.

Yến Vi và Hồng Ngọc được tặng mỗi bạn một chiếc laptop - Ảnh: QUỐC HOÀNG

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 9.

Bà Lê Thị Hạ Uyên, đại diện Công ty CP GREENFEED VN (hàng thứ 2 bìa phải), trao học bổng cho các học sinh - Ảnh: QUỐC HOÀNG

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 10.

Trao bảng tượng trưng ủng hộ 600 triệu đồng để tặng trang thiết bị học tập cho các học sinh trong chương trình - Ảnh: QUỐC HOÀNG

Học online bằng chiếc điện thoại của cha để lại - Ảnh 11.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Viết tiếp ước mơ dang dở của chaViết tiếp ước mơ dang dở của cha

TTO - 'Cha của Minh Khang mới mất rồi', chúng tôi ngỡ ngàng khi nhận tin nhắn của Ngọc Diễm, phát thanh viên Đài truyền hình Long An, vào lúc hơn 21h tối.

Nguồn bài viết