Hậu COVID-19, giới trẻ Hàn Quốc muốn thoát luôn 'truyền thống' nhậu nhẹt sau giờ làm

1 năm trước 135
Hậu COVID-19, giới trẻ Hàn Quốc muốn thoát luôn truyền thống nhậu nhẹt sau giờ làm - Ảnh 1.

"Hoesik" là văn hóa văn phòng lâu đời ở Hàn Quốc, khuyến khích các buổi tụ họp chứa thức uống có cồn sau giờ làm việc - Ảnh: ED JONES / AFP qua Getty Images

Tháng 4, Hàn Quốc đã gỡ bỏ mọi biện pháp ngăn cách xã hội do COVID-19 và lệnh giới nghiêm nửa đêm đối với các nhà hàng. Điều này cũng đánh dấu sự trở lại của “hoesik” - một khía cạnh lâu đời của văn hóa công sở, khuyến khích các buổi tụ họp công ty. 

Các buổi giao lưu thường diễn ra ngoài giờ làm việc, từ các bữa ăn tối đơn giản đến các chuyến đi chơi cuối tuần. Và bất đồng quan điểm về "hoesik" giữa các thế hệ khá gay gắt. 

Mặc dù người lao động trẻ có cái nhìn tiêu cực đối với "hoesik", Suh Yong Gu, giáo sư marketing tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, trả lời Reuters rằng: "Nhiều nhân sự cấp cao hơn vẫn tin rằng những cuộc tụ họp là cần thiết để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp".

"Hoesik không chỉ là những giờ say xỉn vô bổ, mà còn là một cách để giúp giao tiếp và củng cố tinh thần đồng đội", Chae (40 tuổi) phỏng vấn với tờ Korea Herald vào tháng 11 năm ngoái.

Người lớn tuổi xem những cuộc họp này như một hình thức xã hội hóa tiền tệ. 

Ngược lại, thế hệ MZ (sự kết hợp giữa thế hệ Millennial và Gen Z ở Hàn Quốc) đang có suy nghĩ khác. 

Kwang Yeong Shin, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang, nói với Insider: "Trước đây, hoesik được coi là một hoạt động thúc đẩy sự đoàn kết tập thể. Ngày nay, những người lao động trẻ coi hoesik là công việc ngoài giờ".

Hậu COVID-19, giới trẻ Hàn Quốc muốn thoát luôn truyền thống nhậu nhẹt sau giờ làm - Ảnh 2.

Người lao động trẻ Hàn Quốc đã trở lại văn phòng sau dịch COVIDD-19 - Ảnh: ED JONES / AFP qua Getty Images

Với nhiều người thuộc thế hệ MZ, các buổi tụ tập có xu hướng “củng cố một nền văn hóa độc đoán và ngày càng nhiều người Hàn Quốc trẻ tuổi không muốn tham gia nữa”, theo Yoon Duk Hwan - nhà nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, đồng tác giả của "Xu hướng Hàn Quốc 2019” (tên tiếng Anh: 2019 Korean Trends) - nói với BBC vào năm 2020. 

Người Hàn Quốc đã buộc phải xem xét vai trò của "hoesik" khi đại dịch xảy ra. Vào tháng 7-2021, chính quyền Hàn Quốc đã ban hành lệnh hạn chế cấp độ 4 ở thủ đô Seoul và các khu lân cận để kiềm chế sự bùng phát của biến chủng Delta. Các cuộc tụ tập sau 18h chỉ có hai người, đóng cửa quán bar, và ít nhất 30% nhân viên được yêu cầu làm việc tại nhà. 

Đối với nhiều người thích làm việc tại nhà, văn hóa nơi làm việc theo hướng đại dịch là một trong số ít tác dụng phụ tích cực của COVID-19. Trước dịch, nhiều người phải làm thêm giờ với 52 giờ/tuần mà vẫn bị yêu cầu đi chơi sau giờ làm.

Hậu COVID-19, giới trẻ Hàn Quốc muốn thoát luôn truyền thống nhậu nhẹt sau giờ làm - Ảnh 3.

Đối với các đội ngũ công ty startup trẻ, văn hóa hoesik không được hưởng ứng mạnh mẽ - Ảnh: JUNG YEON JE/AFP qua Getty Images

Eric Seo (30 tuổi, giám đốc công ty khởi nghiệp) chia sẻ với trang Insider rằng anh may mắn không phải trải nghiệm văn hóa "hoesik". "Phần lớn chúng tôi còn trẻ và không cần phải tuân theo văn hóa truyền thống. Việc ra ngoài ăn tối là điều bình thường, và ta hoàn toàn có thể từ chối".

"Văn hóa công sở đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ 21, bộc lộ sự cá nhân hóa đáng kể trong thế hệ trẻ", giáo sư Kwang Yeong Shin cho hay.

Nhưng bạn bè của Seo - những người đang làm việc tại công ty - vẫn duy trì văn hóa "hoesik". Họ chưa dám từ chối lời mời đi ăn sau giờ làm của cấp trên, đồng nghiệp. 

"Họ thấy áp lực. Dù không muốn đi, họ sợ sẽ bị xem là không phù hợp với văn hóa công ty", Seo kể thêm.

Chống kỳ thị độc thân, phụ nữ Trung Quốc lên mạng khoe... giàuChống kỳ thị độc thân, phụ nữ Trung Quốc lên mạng khoe... giàu

TTO - Họ đăng tải lên mạng xã hội những video phô trương cuộc sống nhiều người mơ ước, nêu rõ tuổi tác và tình trạng độc thân của mình.

Nguồn bài viết