Hàn Quốc phóng tên lửa đẩy vũ trụ tự chế tạo

10 tháng trước 46
Chú thích ảnhTên lửa đẩy vũ trụ Nuri do Hàn Quốc tự chế tạo được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Naro tại làng Goheung, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc. Ảnh: KARI/TTXVN phát

Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (MSIT) cùng Viện nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) thông báo tên lửa Nuri đã được phóng từ Trung tâm không gian Naro tại làng Goheung, miền Nam nước này, vào lúc 18h24 giờ địa phương (16h24 giờ Việt Nam). Sau khi cất cánh và hoàn thành chặng bay trong khoảng 20 phút, tên lửa sẽ đưa các vệ tinh vào quỹ đạo cách Trái Đất 550 km trong khoảng 13 phút.

Tên lửa Nuri có chiều dài 47,2 m, tương đương một tòa chung cư 15 tầng, đường kính lên tới 3,5 m và nặng 17,5 tấn. Khác với lần phóng thứ nhất và thứ hai trước đó chỉ mang theo vệ tinh mô phỏng, tên lửa đẩy Nuri trong lần phóng thứ 3 này mang theo 8 vệ tinh thực nghiệm có thể thực hiện nhiệm vụ thực tế.

Năm 2022, tên lửa đẩy Nuri đã hoàn thành sứ mệnh đưa vệ tinh giả vào quỹ đạo mục tiêu theo đúng kế hoạch và giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới phát triển được phương tiện phóng vào không gian có thể mang vệ tinh nặng hơn 1 tấn, sau Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Dự án Nuri trị giá 2.000 tỷ won (1,52 tỷ USD) bắt đầu được thực hiện từ năm 2010 và tiếp tục kéo dài cho đến năm 2027 với 3 lần phóng tên lửa bổ sung.

Nguồn bài viết