Google ra mắt đối thủ của ChatGPT 

1 năm trước 212
Chú thích ảnhBiểu tượng của Goolge. Ảnh: AFP

Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và công ty mẹ Alphabet, cho biết Bard đã bắt đầu được sử dụng thử nghiệm từ ngày 6/2, và dự kiến cung cấp dịch vụ này cho công chúng trong vài tuần tới. 

Giống như ứng dụng chatbot ChatGPT, Google đã xây dựng Brad dựa trên một mô hình ngôn ngữ quy mô lớn, sử dụng kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để đưa ra những câu trả lời hấp dẫn cho người sử dụng. 

“Bard đã kết hợp bề rộng nguồn kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ rộng lớn của chúng tôi”, ông Pichai giới thiệu. 

Trong bài giới thiệu ngày 6/2, Google đã đưa ra ví dụ về một người dùng yêu cầu Bard giải thích những khám phá mới do Kính viễn vọng Không gian James Webb của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) thực hiện theo cách mà một đứa trẻ 9 tuổi sẽ thấy thú vị. Bard trả lời bằng các gạch đầu dòng dễ nhớ nhất có thể. 

Bard có thể được sử dụng để lập kế hoạch tổ chức buổi lễ rửa tội cho trẻ nhỏ, so sánh hai bộ phim được đề cử giải Oscar hoặc gợi ý các món cho bữa trưa dựa trên những gì có trong tủ lạnh của bạn.
Giám đốc Pichai cũng cho biết thêm rằng các công cụ hỗ trợ AI sẽ sớm được triển khai trên công cụ tìm kiếm hàng đầu của Google.

Thông báo trên được đưa ra khi sản phẩm cốt lõi là công cụ tìm kiếm của “gã khổng lồ” Google đang đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng nhất trong nhiều năm. Trong hai tháng kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 11/2022, ChatGPT đã được sử dụng để viết bài tiểu luận, chuyện kể và lời bài hát cũng như để trả lời một số câu hỏi mà trước đây người ta thường tìm kiếm trên Google. Sau hai tháng đầu tiên, ChatGPT đã cán mốc 100 triệu người dùng – điều mà TikTok phải mất 9 tháng, trong khi Instagram phải đợi khoảng hai năm rưỡi.

Sự thành công đáng kinh ngạc trên ChatGPT đã khiến ban lãnh đạo Google tuyên bố tình trạng “mã đỏ” cho hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình. Năm ngoái, Paul Buchheit, một trong những người tạo ra ứng dụng thư điện tử Gmail, từng cảnh báo rằng Google có thể chỉ còn một hoặc hai năm nữa là hoàn toàn bị gián đoạn do sự phát triển của AI.

Sau khi xác nhận kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD cho OpenAI, Microsoft cho biết họ sẽ kết hợp công cụ này vào một số sản phẩm, trong đó có công cụ tìm kiếm Bing. 

Theo thống kê của Công ty phân tích Similar Web, khoảng 13 triệu người dùng đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1/2023, nhiều hơn gấp đôi so với mức trong tháng 12/2022. Đến cuối tháng 1/2023, người dùng ChatGPT đã lên tới 100 triệu người. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn.

Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton cho biết EU sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của công cụ chatbot nổi tiếng ChatGPT và đảm bảo người dùng ở châu Âu có thể tin tưởng công nghệ AI. Đây là bình luận đầu tiên của một quan chức cấp cao EU đưa ra trong bối cảnh lo ngại về công cụ chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của công cụ đàm thoại trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng đối với người lao động trong nhiều ngành nghề khi máy móc đang phát triển thông minh hơn từng ngày.

Nguồn bài viết