FIFA... vâng lời Brazil gây chiến với Ngoại hạng Anh

2 năm trước 363
Theo báo giới Anh ngày 8.9, FIFA đã thông báo cho các CLB thuộc Ngoại hạng Anh rằng Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) yêu cầu áp dụng quy định "treo giò 5 ngày" đối với những cầu thủ không trở về khoác áo tuyển nước này ở đợt thi đấu quốc tế. Điều này đồng nghĩa là Liverpool sẽ không có thủ môn Alisson, tiền vệ Fabinho và tiền đạo Roberto Firmino cho trận đấu tại Leeds ở Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Trong khi đó, chủ nhà Leeds cũng sẽ vắng Raphinha.
Tiền vệ Fred của M.U sẽ bỏ lỡ cả cuộc đụng độ trên sân nhà với Newcastle vào ngày 11.9 và trận mở màn vòng bảng Champions League trên sân Young Boys giữa tuần tới. Tương tự, trung vệ Thiago Silva sẽ vắng mặt trong trận đấu của Chelsea gặp Aston Villa và Zenit St Petersburg (vòng bảng Champions League).
FIFA... vâng lời Brazil gây chiến với Ngoại hạng Anh - ảnh 1

Thủ thành Allison của Liverpool cũng sẽ vắng mặt cuối tuần này

REUTERS

Nhà vô địch Anh Man City cũng phải lên kế hoạch khi không có thủ môn Ederson và chân sút Gabriel Jesus ở trận đấu trên sân Leicester tuần này. Đây là những cầu thủ không trở về khoác áo tuyển Brazil thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ đầu tháng 9 này dù có tên trong danh sách triệu tập. Nguyên nhân là do một số CLB và ban tổ chức Ngoại hạng Anh không chịu nhả cầu thủ vì Brazil nằm trong “danh sách đỏ” Covid-19 của Chính phủ Anh, nên cầu thủ sẽ bị cách ly 10 ngày tại khách sạn khi nhập cảnh trở lại.
Tiền đạo Raul Jiminez của Wolves và Miguel Almiron của Newcastle cũng được thông báo rằng không đủ điều kiện để trở lại Ngoại hạng Anh vào cuối tuần này sau khi không tham dự vòng loại. Nhưng Everton có thể đưa tiền đạo Richarlison ra sân trận gặp Burnley nhờ cầu thủ này bị loại khỏi danh tuyển Brazil.
FIFA... vâng lời Brazil gây chiến với Ngoại hạng Anh - ảnh 2

HLV Tite (giữa) của tuyển Brazil đã phải triệu tập các cầu thủ thay thế sau khi 9 ngôi sao ở Ngoại hạng Anh không trở về tuyển

AFP

Theo quy định của FIFA, đã được 211 liên đoàn thành viên đồng ý, việc treo giò 5 ngày được tự động bắt buộc nếu một liên đoàn quốc gia yêu cầu áp dụng. Nó sẽ được tính từ ngày sau trận đấu cuối cùng của đợt thi đấu quốc tế, nên trong trường hợp của các tuyển thủ Brazil, họ sẽ bị cấm thi đấu từ ngày 10 đến hết ngày 14.9.
Tuy nhiên, quyết định của FIFA có khả năng gây ra phản ứng giận dữ từ các bên liên quan thuộc giải Ngoại hạng Anh, đặc biệt là sau những cảnh hỗn loạn chứng kiến trận đấu giữa chủ nhà Brazil với Argentina (thuộc vòng loại World Cup 2022) bị hoãn chỉ sau 6 phút. Nguyên nhân do các quan chức y tế Brazil cố gắng bắt giữ 4 cầu thủ tuyển Argentina là Cristian Romero và Giovani Lo Celso (CLB Tottenham) và cặp đôi của CLB Aston Villa là Emi Martinez và Emiliano Buendia về cáo buộc vi phạm kiểm dịch Covid-19.
FIFA... vâng lời Brazil gây chiến với Ngoại hạng Anh - ảnh 3

Tiền vệ Fred (trái) của M.U cũng sẽ vắng mặt ở Ngoại hạng Anh cuối tuần này

REUTERS

Chủ sở hữu của Leeds, Andrea Radrizanni hôm 7.9 khẳng định rằng Raphinha đã từ chối không bay trở lại Brazil khi anh được CLB trao cơ hội. Radrizanni cho biết: “Chúng tôi đã cho phép anh ấy đưa ra quyết định và anh ấy đã quyết định không. Anh ấy đã thể hiện sự tôn trọng lớn đối với CLB của mình và Ngoại hạng Anh khi từ bỏ cơ hội để khoác áo tuyển quốc gia lần đầu tiên”.
FIFA cũng đã liên hệ với Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), tổ chức bị ràng buộc bởi các quy định để xác nhận thông báo chính thức từ Zurich. Và với nhiều đợt vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra trong các điểm nóng "danh sách đỏ" của Covid-19 vào tháng 10 và 11, FIFA đang phải tìm một giải pháp thích hợp thay vì lặp lại quy định nói trên.
Nguồn bài viết