Facebook đối mặt với vụ kiện tập thể về lạm dụng vị thế tại Anh

1 năm trước 70
Chú thích ảnhBiểu tượng của mạng xã hội Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN

Meta Platforms Inc - công ty mẹ của Facebook - đang đối mặt với vụ kiện quy mô lớn với nguyên đơn là khoảng 45 triệu người dùng mạng xã hội này tại Anh. Học giả Liza Lovdahl Gormsen - nguyên đơn của vụ kiện và cũng là đại diện cho hàng triệu người dùng Facebook tại Anh - nêu rõ người dùng đã không được bồi thường thỏa đáng cho giá trị từ những dữ liệu cá nhân mà họ buộc phải cung cấp để sử dụng nền tảng này. Các luật sư của bà Lovdahl Gormsen khẳng định người dùng nên được bồi thường về giá trị kinh tế mà đáng lẽ họ phải nhận được, khi Facebook là mạng xã hội có vị thế lớn trên thị trường. Các hoạt động khai thác dữ liệu của Meta đã vi phạm luật cấm hành vi lạm dụng vị thế của các doanh nghiệp lớn. Ước tính tổng thiệt hại mà nguyên đơn phải chịu là 3 tỷ bảng Anh (3,7 tỷ USD).

Đáp lại, Meta cho rằng vụ kiện này hoàn toàn không có cơ sở và không nên được phép tiến hành. Các luật sư của Meta cho rằng khi tính toán thiệt hại, các nguyên đơn đã phớt lờ những giá trị kinh tế mà Facebook mang lại. Họ đã sai lầm khi mặc định bất kỳ lợi nhuận nào mà Facebook thu được tương đương với thiệt hại tài chính mà những người dùng mạng xã hội này phải chịu. Cách tính này không hề xét đến giá trị kinh tế to lớn từ những dịch vụ Facebook cung cấp.

Trong ngày 30/1, các luật sư của bà Liza Lovdahl Gormsen đã đề nghị Tòa phúc thẩm về cạnh tranh thông qua vụ kiện tập thể này. Để đưa ra quyết định, tòa sẽ đánh giá xem các vụ kiện cá nhân có phù hợp để gộp chung, thay vì tách riêng thành từng vụ hay không.

Nguồn bài viết