Doanh nghiệp còn nợ đóng BHXH thì có được thanh toán trợ cấp thất nghiệp không?

3 năm trước 284
Chú thích ảnhLao động đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH cấp tỉnh.

Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:

Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 46 Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định như sau:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, nếu người lao động (NLĐ) đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc (HĐLĐ, HĐLV), thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ, thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Trường hợp của bạn đã nghỉ việc tại doanh nghiệp nhưng DN vẫn còn nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp. Vì vậy, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH cho bạn đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN để bạn có thể đóng tiếp BHXH ở đơn vị mới hoặc hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Sau này khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, cơ quan BHXH xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BH thất nghiệp trên sổ BHXH cho bạn.

Nguồn bài viết