Các phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài không gian từ trạm vũ trụ mới

1 năm trước 118
Chú thích ảnhPhi hành gia Cai Xuzhe thực hiện các công việc lắp đặt trên trạm vũ trụ mới ngày 17/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin phi hành gia Cai Xuzhe và Chen Dong đã lắp đặt các máy bơm, một tay cầm để mở cửa sập từ bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp và một chốt chặn để cố định một chân của họ vào một cánh tay robot. Thành viên thứ 3 trong phi hành đoàn, Liu Yang, đã hỗ trợ họ từ bên trong trong suốt chuyến đi bộ ngoài không gian. Các thành viên trên sẽ phối hợp cùng 3 phi hành gia khác ở thời điểm gần cuối sứ mệnh, đánh dấu việc lần đầu tiên trạm vụ trũ cùng lúc có 6 người.  

Chuyến đi bộ ngoài không gian mới nhất là chuyến đi bộ lần thứ 2 trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng nhằm giám sát việc hoàn thiện trạm vũ trụ mới nói trên. Chuyến đi bộ đầu tiên được phi hành gia Liu Yang và Chen Dong thực hiện khoảng 2 tuần trước. 

Vào tháng 7 năm nay, một module 23 tấn - phòng thí nghiệm đầu tiên trong số 2 phòng thí nghiệm - đã được đưa lên trạm vũ trụ mới. Dự kiến, phòng thí nghiệm còn lại sẽ được đưa lên trạm này vào cuối năm nay.    

Những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư và đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Năm 2003, nước này trở thành quốc gia thứ ba đưa người vào vũ trụ sau Liên Xô cũ và Mỹ. Trong lĩnh vực thám hiểm Mặt Trăng, từ năm 2004, Trung Quốc khởi động chương trình thám hiểm có tên gọi "Hằng Nga" chia làm các giai đoạn: thám hiểm không người lái, thám hiểm có người lái và xây dựng trạm nghiên cứu khoa học.

Nguồn bài viết