Các bác sĩ giải thích về cuồng dâm

1 năm trước 127

Đây là thông tin bác sĩ Nguyễn Thị Phương Mai - phòng điều trị rối loạn liên quan stress và sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - chia sẻ tại hội thảo Xu hướng tình dục quá mức, chiều 20-9 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Cuồng dâm vì quan điểm tình dục lệch lạc

TS Trịnh Thanh Hương (Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ về trường hợp nữ bệnh nhân 20 tuổi phải điều trị tâm lý gần 6 tháng vì xu hướng tình dục quá mức. 

Cô gái từng là nạn nhân của lạm dụng tình dục, sau đó cô có suy nghĩ lệch lạc rằng mình không còn gì để "mất" nên đã quan hệ tình dục với nhiều người. Sau đó hình thành thói quen, sự ham muốn tình dục và nhu cầu quan hệ tình dục ngày càng gia tăng.

"Cô gái này tìm kiếm bạn tình và thay đổi bạn tình liên tục. Sau đó số lần quan hệ ngày càng nhiều hơn nhưng vẫn không thỏa mãn. Mỗi ngày cô gái này quan hệ tình dục 3-5 lần và luôn nghĩ đến việc quan hệ tình dục, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Sau đó cô nhận thấy sự bất thường về tâm lý và tìm đến bác sĩ để tư vấn", TS Hương cho hay.

Bác sĩ Bùi Văn Lợi (Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cũng chia sẻ một trường hợp bệnh nhân nam có xu hướng tình dục quá mức điều trị tại bệnh viện. 

"Bệnh nhân 24 tuổi nhập viện trong tình trạng thường xuyên cáu gắt và hưng phấn, có hành vi quan hệ tình dục không kiểm soát, thường xuyên nghĩ đến việc quan hệ và thủ dâm, bệnh khởi phát và biểu hiện một tháng nay.

Bệnh nhân có sử dụng MDMA (chất kích thần) và ketamine (ma túy tổng hợp) một năm nay. Anh L. được chẩn đoán mắc rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng đa chất với các triệu chứng hỗn hợp, xu hướng tình dục quá mức". 

Theo bác sĩ Mai, trước đây, chúng ta nghĩ cuồng dâm là do suy đồi đạo đức nhưng đây là biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần hay do biến đổi gene. Bên cạnh đó, cuồng dâm cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc, với những người sử dụng chất gây nghiện hoặc có thể là biểu hiện trong bệnh lý sa sút trí tuệ.

Cuồng dâm là hành vi tình dục không kiểm soát

Về biểu hiện lâm sàng, bác sĩ Mai cho biết cuồng dâm là những hành vi tình dục không kiểm soát được. Cụ thể, người bệnh thường xuyên có suy nghĩ về tình dục, không kiểm soát được suy nghĩ và hành vi tình dục, bỏ bê cả sức khỏe và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. 

Tuy nhiên, xu hướng tình dục quá mức được xác định khi các hành vi quan hệ tình dục lặp lại, không thể kiểm soát được trong 6 tháng trở lên và không do rối loạn tâm thần hoặc tình trạng bệnh lý khác, không do tác dụng của chất gây nghiện hoặc thuốc.

"Cuồng dâm có thể được biểu hiện bằng nhiều hành vi khác nhau, gồm hành vi tình dục với người khác, thủ dâm, sử dụng nội dung khiêu dâm, cybersex (quan hệ tình dục trên Internet), quan hệ tình dục qua điện thoại và các dạng hành vi tình dục lặp đi lặp lại khác. 

Những người bị cuồng dâm thường tham gia vào hành vi tình dục để đáp lại cảm giác lo lắng, buồn chán, cô đơn hoặc các trạng thái tình cảm tiêu cực khác", bác sĩ Mai nói.

Bác sĩ Lợi thông tin thêm, cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. Về sinh lý sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe thể chất bệnh nhân. Khi người bệnh có hành vi tình dục quá mức sẽ có băn khoăn, đấu tranh tâm lý gây nên lo âu, trầm cảm. Bên cạnh đó là hậu quả về xã hội, nghề nghiệp.

Các biện pháp hạn chế xu hướng tình dục quá mức

Theo các chuyên gia, bước đầu tiên trong việc điều trị bất kỳ rối loạn chức năng tình dục nào là giáo dục giới tính và tình dục. Giáo dục giới tính nhằm mục đích bình thường hóa trải nghiệm của mỗi cá nhân và giảm bớt lo lắng về tình dục bằng cách cung cấp thông tin chính xác với những bằng chứng khoa học, giải quyết chấn thương tình dục trong quá khứ. Từ đó để bệnh nhân có nhận thức đúng đắn về tình dục.

Để điều trị bệnh cuồng dâm kết hợp các phương pháp hóa dược và phương pháp trị liệu tâm lý sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng một liệu pháp. Khi có các dấu hiệu bất thường, các chuyên gia khuyên người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị sớm.

Thích ngửi mùi cơ thể bạn tình là có nhu cầu tình dục caoThích ngửi mùi cơ thể bạn tình là có nhu cầu tình dục cao

TTO - Ngoài vai trò trong ẩm thực, giao tiếp xã hội và phát hiện nguy hiểm, mùi hương được khoa học chứng minh cũng rất quan trọng đối với nhu cầu và hành vi tình dục.

Nguồn bài viết