Chuyên gia 'mách' cách xử trí 7 hội chứng hậu COVID-19 thường gặp

1 năm trước 155
Chuyên gia mách cách xử trí 7 hội chứng hậu COVID-19 thường gặp - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tư vấn cho bệnh nhân trước khi bắt đầu các bài tập hồi phục sau COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo đó, 7 di chứng hậu COVID-19 phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, ho khan kéo dài, các vấn đề về tiêu hóa (như mất vị giác, buồn nôn và tiêu chảy), nghẹt mũi, khô da, sương mù não và mất ngủ.

Ho kéo dài

Với triệu chứng ho dai dẳng, tiến sĩ Deb giải thích đây là một trong những di chứng hậu COVID-19 phổ biến nhất và xảy ra do viêm đường hô hấp. Nhiều bệnh nhân ho khan và dai dẳng, đặc biệt về đêm. 

Theo bà, cách điều trị tốt nhất là sử dụng một đợt thuốc steroid dạng hít trong thời gian ngắn theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần phải được thăm khám để loại trừ nguy cơ viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Mệt mỏi

Bác sĩ Deb cảnh báo đây có lẽ là triệu chứng thường gặp nhất và có thể kéo dài vài tháng. Bà cho biết: "Thật không may, không có biện pháp nào khắc phục nhanh triệu chứng này, cách tốt nhất là lắng nghe cơ thể bạn và nghỉ ngơi khi thấy mệt, tránh vận động quá sức trong giai đoạn phục hồi, hạn chế uống rượu bia trong những tuần sau đó và uống nhiều nước".

Mất vị giác, buồn nôn, tiêu chảy

Với những vấn đề về tiêu hóa (như mất vị giác, buồn nôn và tiêu chảy), tiến sĩ Deb khuyến cáo mọi người tránh ăn thực phẩm và nguyên liệu có chứa nhiều FODMAP như lúa mì, tỏi, hành tây và trái cây. Những người có triệu chứng này nên ăn với lượng nhỏ hơn và bổ sung B5 vào chế độ ăn uống.

Nghẹt mũi

Với triệu chứng nghẹt mũi, bác sĩ người Úc khuyến cáo nên dùng steroid dạng hít không kê đơn, súc miệng bằng nước muối và dùng thuốc kháng histamin.

Da khô 

Đối với da khô và bị kích ứng, đặc biệt quanh miệng và mũi, bà Deb giải thích đây là hệ quả của việc xì mũi và đeo khẩu trang. Bà đề xuất một số biện pháp có thể đem lại hiệu quả như chăm sóc da, giảm căng thẳng, đeo khẩu trang lụa.

Sương mù não 

Bác sĩ Deb cho biết một số bệnh nhân của bà khó tập trung và trí nhớ suy giảm kéo dài. Các bệnh nhân cần được kiểm tra bằng xét nghiệm máu. Các hội chứng này thường được khắc phục theo thời gian. 

Bà lưu ý có bằng chứng rõ ràng rằng COVID-19 có thể làm thay đổi hoặc giảm chức năng não bộ của những người chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh và mắc bệnh nặng, nhưng những người khỏe mạnh và đã được tiêm vắc xin thường không gặp phải điều này.

Mất ngủ

Bác sĩ Deb giải thích COVID-19 có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể một cách nghiêm trọng. Nhiều bệnh nhân nhận thấy rối loạn giấc ngủ trong vài tuần sau khi mắc bệnh. 

Để khắc phục vấn đề này, bệnh nhân nên hình thành thói quen và có hành vi cần thiết (như hạn chế giấc ngủ ngày, tránh chất kích thích hoặc thực phẩm không tốt) để có giấc ngủ ngon, dùng melatonin mỗi đêm trong một tháng và tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên vào buổi sáng.

TP.HCM thiết lập mô hình tháp 3 tầng chăm sóc hậu COVID-19TP.HCM thiết lập mô hình tháp 3 tầng chăm sóc hậu COVID-19

TTO - Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập xây dựng mô hình điều trị các bệnh lý hậu COVID-19 phù hợp khả năng điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình tháp 3 tầng.

Nguồn bài viết