Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm 271 loại thuốc, vắc xin, sinh phẩm

1 năm trước 117
Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm 271 loại thuốc, vắc xin, sinh phẩm - Ảnh 1.

Người dân chờ nhận thuốc tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI

Ngày 23-9, ông Vũ Tuấn Cường - cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) - đã ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành 271 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế. Trong đó có 180 thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong nước; 86 thuốc, nguyên liệu làm thuốc nước ngoài và 5 vắc xin, sinh phẩm y tế.

Trong quyết định, Cục Quản lý dược nêu rõ đối với các thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong danh mục đã thực hiện thay đổi, bổ sung trong quá trình lưu hành hoặc có đính chính thông tin liên quan đến giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, doanh nghiệp xuất trình văn bản phê duyệt hoặc xác nhận của Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật.

Đây là đợt công bố thứ 3 về gia hạn hiệu lực số đăng ký, đồng thời đây là số thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế... có giấy đăng ký lưu hành hết hạn ngày 31-12-2022 được công bố gia hạn hiệu lực số đăng ký theo quy định tại khoản 1 điều 14 nghị định số 29 của Chính phủ.

Trước đó, lần 1 là vào đầu tháng 6-2022 với hơn 6.251 giấy đăng ký lưu hành thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế được gia hạn; lần 2 vào giữa tháng 7-2022 với gần 3.579 giấy. Như vậy với 3 đợt gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế, đã có 10.101 giấy đăng ký được gia hạn.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế diễn ra tại nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Về nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, Bộ Y tế cho rằng việc tổ chức đấu thầu tập trung triển khai còn chậm, đàm phán giá thuốc chưa tích cực.

Tháng 8, Bộ Y tế có tờ trình gửi Thủ tướng đề xuất tháo gỡ nhiều quy định trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và khó khăn trong triển khai công tác thanh toán bảo hiểm. Bộ Y tế cho biết sẽ phối hợp, làm việc với các bộ, ngành liên quan để phối hợp điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ.

Thêm 133 thuốc được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hànhThêm 133 thuốc được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành

TTO - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa công bố thêm danh mục 133 thuốc điều trị bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, dạ dày, nhóm thuốc hormone - nội tiết tố, kháng sinh… được gia hạn giấy đăng ký lưu hành.


Nguồn bài viết