Bắt đầu chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia năm 2021

1 năm trước 155
Chú thích ảnhKhai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia năm 2021. 

Theo Ban tổ chức Giải, năm nay Giải báo chí Quốc gia nhận được tác phẩm dự thi của 35 Chi hội trực thuộc, 18/20 Liên Chi hội và lần thứ 4 liên tiếp có sự góp mặt đầy đủ 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy sức hút của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Tổng số có 1.911 tác phẩm dự thi, trong đó có 1.744 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định; trong đó số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Năm nay, có 11 nhóm giải ở các thể loại: Báo in, ảnh báo chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử.

Theo đánh giá sơ bộ, công tác tổ chức thực hiện ở các cấp Hội hầu hết được triển khai nền nếp, hiệu quả. Tuy nhiên vẫn một số cấp Hội gửi tác phẩm dự Giải muộn và chưa đúng hướng dẫn.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia đánh giá: “Số lượng tác phẩm tham dự Giải năm nay rất đáng khích lệ. Hầu hết tác phẩm tham dự Giải đã đáp ứng được các quy định, điều kiện của Giải. Chúng tôi đánh giá cao công tác tổ chức của các cơ quan báo chí lớn, các cấp chi hội tại các tỉnh thành lớn vẫn là những đơn vị đi đầu trong hưởng ứng tham gia Giải, chất lượng các tác phẩm được nâng cao”.

Về những điểm mới của Giải báo chí Quốc gia năm nay, theo ông Nguyễn Đức Lợi, là vòng đầu tiên, với thử thách lớn, Hội đồng sơ khảo năm nay có nhiều tiểu ban, nhiều thành viên mới. Bên cạnh các thành viên chấm giải có bề dày, uy tín;  sự tham gia của các nhà báo đang làm báo, đang lăn lộn trong đời sống báo chí, nắm bắt thời sự, đời sống báo chí, nắm bắt được các phương thức làm báo hiện đại, với tư duy làm báo mới… cũng rất được coi trọng. Đây là những tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn thành viện Hội đồng sơ khảo năm nay.

“Riêng về ảnh báo chí vẫn là một điểm yếu của Giải, với số lượng tác phẩm tham gia còn thấp, dù đây là thể loại rất quan trọng và thực tế hoạt động ảnh báo chí không hề yếu. Điều này có thể do các đơn vị chưa hưởng ứng tham gia Giải. Mặc dù Ban tổ chức đã cho phép các đơn vị gửi tác phẩm dự thi trực tiếp lên Hội đồng mà không phải qua các Chi hội nhưng số lượng vẫn thấp. Chưa kể nhiều tác phẩm ảnh chưa mang tính chất là tác phẩm báo chí đứng độc lập, nhiều ảnh mới chỉ là minh hoạt cho bài; chưa mang hơi thở đời sống, chính trị; chất lượng chưa cao. Vẫn hiếm có một bức ảnh có thể đứng độc lập như một tác phẩm báo chí. Vì vậy, các cấp hội, các cơ quan báo chí, trong việc tác nghiệp hàng ngày cần phải đánh giá cao hơn, coi trọng hơn thể loại ảnh báo chí”, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia Nguyễn Đức Lợi đánh giá.

Ông Nguyễn Đức Lợi cũng lưu ý, thể loại tin hầu như không có tác phẩm tham dự Giải; trong khi đó, tin tức chính là lý do tồn tại, sống còn của báo chí; một nền báo chí mạnh là có tin tức mạnh. Mặc dù vậy, hầu như trong nhiều giải thưởng báo chí không có tác phẩm tin nào đoạt giải. Vì vậy trong chấm giải, các thể loại ảnh, tin cần được chú ý hơn.

Theo Ban tổ chức, năm nay có một số đề tài, chủ đề thông tin nổi bật: Dịch COVID-19; trở lại cuộc sống bình thường; khôi phục kinh tế- xã hội; cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc…

“Chúng tôi mong Hội đồng chấm giải sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấm công bằng, công tâm, khách quan… vì những tác phẩm báo chí thực sự xứng đáng” ông Nguyễn Đức Lợi cho biết.

 

Nguồn bài viết