Australia tìm được viên nang phóng xạ nhỏ hơn đồng xu sau 2 tuần bị thất lạc

1 năm trước 69
Chú thích ảnhViên nang chứa phóng xạ bị thất lạc có kích thước nhỏ hơn một đồng xu. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức, viên phóng xạ Caesium-137 được đã được xe chuyên dụng phát hiện khi tìm kiếm dọc tuyến đường. Đội tìm kiếm sau đó đã sử dụng thiết bị phát hiện di động để tìm viên phóng xạ nằm cách lề đường khoảng 2 mét.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là một kết quả phi thường. Khi xem xét đến phạm vi của khu vực tìm kiếm, việc xác định vị trí của vật thể này là một thách thức to lớn, các nhóm tìm kiếm hoàn toàn mò kim đáy bể theo đúng nghĩa đen”, người đứng đầu Dịch vụ Khẩn cấp Tây Austtalia Stephen Dawson phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông Dawson nói thêm quân đội đang xác minh viên phóng xạ và nó sẽ được đưa đến một cơ sở an toàn ở thành phố Perth vào ngày 2/2.

Các quan chức thuộc đơn vị ứng phó khẩn cấp của Tây Australia, các cơ quan quốc phòng, các chuyên gia bức xạ và những nhân viên khác đã được huy động rà soát một đoạn đường cao tốc để tìm viên phóng xạ bị thất lạc trong quá trình vận chuyển hơn 2 tuần trước.

Viên phóng xạ này là một phần của máy đo dùng để đo mật độ quặng sắt cấp từ mỏ Gudai-Darri của Rio Tinto thuộc vùng Kimberley. Các quan chức cho biết viên phóng xạ dường như đã rơi khỏi xe vận chuyển và rơi xuống bên đường, đồng thời nhấn mạnh thêm không có khả năng lây nhiễm phóng xạ trong khu vực.

Viên nang bạc với đường kính 6 mm và dài 8 mm, nhỏ hơn một đồng xu, chứa Caesium-137 phát ra bức xạ tương đương 10 tia X/giờ.

Giới chức khuyến cáo trong trường hợp phát hiện ra viên phóng xạ, người dân phải ở cách xa tối thiểu 5 m vì tiếp xúc có thể gây bỏng phóng xạ hoặc bệnh phóng xạ. Tuy nhiên, lái xe qua nó được cho là có rủi ro tương đối thấp, tương tự như việc chụp X-quang.

Giám đốc Y tế của Tây Australia Andrew Robertson cho biết viên nang được tìm thấy ở một khu vực hẻo lánh, cách xa cộng đồng và không có khả năng ai đó đã tiếp xúc với bức xạ.

Ông cho biết sẽ mở một cuộc điều tra và các lệnh truy tố sẽ được xem xét theo luật an toàn bức xạ của tiểu bang từ năm 1975.

Hình phạt tối đa cho việc không xử lý an toàn các chất phóng xạ là 1.000 đô la Australia và 50 đô la Australia/ngày trong trường hợp hành vi vi phạm tiếp diễn.

Nguồn bài viết