Apple lại bị kiện vì hành vi độc quyền liên quan App Store

2 năm trước 280
Chú thích ảnhBiểu tượng App Store trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Đơn kiện do chuyên gia kinh tế kỹ thuật số Rachael Kent đứng tên và đang được Tòa án phúc thẩm cạnh tranh Anh xem xét. Trong đơn kiện, chuyên gia Kent yêu cầu Apple trả lại tiền cho khách hàng Anh, theo đó khoảng 19,6 triệu người sẽ được đền bù tổng cộng 1,5 tỷ bảng Anh (2,1 tỷ USD).

Chuyên gia Kent, một giảng viên tại trường King's College thuộc Đại học London, cho rằng Apple có hành vi độc quyền khi App Store là cánh cửa duy nhất để tải nhiều ứng dụng về iPhone và iPad. Theo giảng viên này sau 13 năm, App Store vẫn là nguồn duy nhất để các thiết bị của Apple tiếp cận các ứng dụng, phản ánh hãng đã "canh giữ" lối vào thế giới các ứng dụng một cách ích kỷ, tính phí đăng nhập và sử dụng "một cách bất công" và đây là hành vi độc quyền. Theo đơn kiện, Apple nhận khoảng 30% chi phí mua một ứng dụng. 

Về phần mình, Apple gọi đây là một vụ kiện đã được lên kế hoạch và không đáng xảy ra. Hãng công nghệ Mỹ khẳng định luôn đảm bảo cam kết với khách hàng và App Store đã mang lại rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế sáng tạo ở Anh.

Apple cũng đang đương đầu với nhiều thách thức pháp lý liên quan vấn đề độc quyền khi sử dụng App Store. Epic Games - nhà sản xuất game nổi tiếng Fortnite - cũng đã kiện hãng này ra tòa vì lý do tương tự. Hồi tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) chính thức cáo buộc Apple dựa vào App Store đã dần loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực truyền phát trực tiếp (streaming). Hồi tháng 3, giới chức cạnh tranh của Anh cũng tiến hành điều tra Apple liên quan App Store.

Nguồn bài viết