Amazon đẩy mạnh cuộc đua AI với thỏa thuận lên tới 4 tỷ USD

7 tháng trước 48

Đây là động thái rõ nhất của Amazon trước những thách thức từ Microsoft và Google trong cuộc đua phát triển công nghệ AI. Thỏa thuận này cũng cho thấy các công ty dịch vụ đám mây đang có động thái nhằm đảm bảo mối quan hệ với các công ty khởi nghiệp AI để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn chung, các CEO của dịch vụ đám mây của Amazon và Anthropic cho biết khoản đầu tư trước mắt sẽ là 1,25 tỷ USD, và một trong hai bên có quyền kích hoạt thêm 2,75 tỷ USD tài trợ từ Amazon. Hai bên từ chối cho biết Amazon hiện sẽ sở hữu bao nhiêu cổ phần từ Anthropic.

Trong khi đó, Google đã đi tiên phong trong nhánh AI, kể từ năm 2019, Microsoft cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào mối quan hệ hợp tác với OpenAI, cha đẻ của ChatGPT và mang đến cho khách hàng những công nghệ phân tích và thu thập dữ liệu cũng như trình bày giải pháp một cách tối ưu nhất.

Chú thích ảnhẢnh minh họa: Reuters

Đối với Amazon, thỏa thuận lần này có thể đánh dấu sự gia tăng nhu cầu về chip hỗ trợ AI. Đơn cử như việc Anthropic đã đồng ý hợp tác phát triển công nghệ cho các loại chip Trainium và Inferentia nội bộ của Amazon.

Adam Selipsky, Giám đốc điều hành của Amazon Web Services, cho biết thỏa thuận này "sẽ giúp cải thiện các mô hình của Anthropic, giúp công nghệ chip và cơ sở hạ tầng AI của chúng tôi tốt hơn". Trong khi đó, Dario Amodei, Giám đốc điều hành của Anthropic, cho biết sau cú bắt tay với Amazon đã “cho phép chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô mô hình của mình”.

Anthropic, được thành lập bởi các cựu Giám đốc điều hành OpenAI, là một trong hàng loạt các công ty xây dựng AI tổng quát. 

Với thỏa thuận này, Anthropic đang tạo động lực cho Amazon Bedrock, một dịch vụ đã thu hút hàng nghìn người dùn,g bắt đầu xây dựng các ứng dụng AI như Claude 2.

Anthropic phát triển Claude để cạnh tranh với ChatGPT. Lần đầu tiên công ty công bố mô hình này vào tháng 3/2023.

 Claude 2 của Anthropic là một mô hình AI có khả năng đáp ứng những lời nhắc đặc biệt, và phân tích các tài liệu pháp lý hoặc kinh doanh dài hạn.

Khách hàng của Amazon sẽ tiếp cận được các tính năng từ Anthropic, chẳng hạn như khả năng tùy chỉnh AI của họ. Ông Selipsky cho biết, "cả hai bên đều cam kết rằng, trong nhiều năm tới, các phiên bản tương lai của Claude sẽ có mặt trên Amazon Bedrock."

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco cũng cam kết chủ yếu dựa vào các dịch vụ đám mây của Amazon, bao gồm cả việc đào tạo các mô hình AI trong tương lai của mình về số lượng lớn chip độc quyền mà họ sẽ mua từ gã khổng lồ điện toán và bán lẻ trực tuyến.

Nguồn bài viết